
นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา, นายหยาง เสี่ยวหลง ที่ปรึกษาแผนกวัฒนธรรม สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย และน.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ผนึกกำลังหน่วยงานพันธมิตร เตรียมความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว และมอบตราสัญลักษณ์ “Trusted Thailand” ให้กับสถานประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อรับรองมาตรฐานคุณภาพด้านความปลอดภัย และสร้างความเชื่อมั่นในการเดินทางให้กับนักท่องเที่ยวทั่วโลก
นายอรรถกร กล่าวว่า ช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-ต.ค.68) ประเทศไทยต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ รวมประมาณ 26.7 ล้านคน สำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีน มีจำนวน 3.7 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 15%
ดังนั้น รัฐบาลจึงได้ดำเนินมาตรการสร้างความมั่นใจในการเดินทางให้นักท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่องในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นการยกระดับมาตรฐานสถานที่ท่องเที่ยว การประสานความร่วมมือกับหน่วยงานด้านความมั่นคง การสื่อสารข้อมูลที่ถูกต้อง รวมถึงการอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว ด้วยโครงการ “Trusted Thailand” ที่ดำเนินการโดย ททท.
ทั้งนี้ เพื่อเสริมความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว ในการเลือกสถานประกอบการโรงแรมที่พัก ร้านอาหาร และแหล่งท่องเที่ยว ผ่านตราสัญลักษณ์ Trusted Thailand ที่เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ที่สร้างความมั่นใจในด้านความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ให้กลับมาเดินทางท่องเที่ยวประเทศไทยอีกครั้ง โดยเฉพาะในกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน ให้เกิดการเดินทางอย่างต่อเนื่อง
ด้าน นายหยาง เสี่ยวหลง ที่ปรึกษาแผนกวัฒนธรรม สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย กล่าวว่า ตลอด 50 ปี แห่งความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศจีนกับประเทศไทย ได้เติบโตอย่างมั่นคงและลึกซึ้ง รวมถึงความสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยว ซึ่ง “ความปลอดภัย” เป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจเดินทาง
การที่ประเทศไทยได้ริเริ่มโครงการ “Trusted Thailand” จึงเป็นก้าวสำคัญที่น่าชื่นชม อีกทั้งยังเป็นสัญลักษณ์ของความร่วมมือ ความรับผิดชอบ และความตั้งใจจริงในการสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ปลอดภัย มีคุณภาพแก่นักท่องเที่ยวชาวจีน

น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า ในช่วงปี 68 ที่ผ่านมา ได้มีการนำเสนอข่าวที่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของการเดินทางท่องเที่ยวประเทศไทยอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะในกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน ที่มีความนิยมในการเดินทางท่องเที่ยวในรูปแบบของนักเดินทางอิสระ (FIT) มากขึ้น ทำให้เกิดแนวโน้มที่นักท่องเที่ยวจะพิจารณาเลือกจุดหมายการเดินทางที่มีการจัดการด้านความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวที่เข้มงวดยิ่งขึ้น
โครงการ “Trusted Thailand” จึงเป็นอีกหนึ่งความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนที่มีเป้าหมายเดียวกัน คือ “ฟื้นฟูความเชื่อมั่นในการเดินทางท่องเที่ยวไทย” ตอกย้ำภาพลักษณ์ประเทศไทย ในฐานะจุดหมายปลายทางที่ “ปลอดภัย คุณภาพสูง และเชื่อถือได้” พร้อมทั้งตอกย้ำตำแหน่ง Top of Mind Destination ในใจแก่นักท่องเที่ยวชาวจีน ด้วยพลังแห่งรอยยิ้ม มิตรภาพ และวัฒนธรรมที่งดงามไม่สิ้นสุด
โดยเชื่อมั่นว่า จะช่วยเรียกความเชื่อมั่นในการเดินทางของนักท่องเที่ยวตลาดจีนให้ฟื้นคืนกลับมาเติบโตได้อีกครั้ง และเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญที่ผลักดันการสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวไทยสู่เป้าหมาย 2.8 ล้านล้านบาทได้ในปี 69
ทั้งนี้ ททท. เปิดรับผู้ประกอบการที่สนใจสมัครเข้ารับการประเมิน เพื่อรับตราสัญลักษณ์ “Trusted Thailand” ผ่านเว็บไซต์ www.tourismthailand.org/trustedthailand โดยแบ่งเป็นสถานประกอบการ 4 ประเภท ได้แก่ 1.โรงแรมและที่พัก 2.ภัตตาคารและร้านอาหาร 3.นันทนาการและสถานที่ท่องเที่ยว และ 4.ห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้า ซึ่งจะได้รับการประเมินตามเกณฑ์คุณภาพ 4 ด้านหลัก ได้แก่
1. มาตรการรักษาความปลอดภัยทั่วไปสำหรับนักท่องเที่ยว เช่น การติดตั้งกล้องวงจรปิด ระบบแจ้งเหตุฉุกเฉิน การวางแผนการจัดการพื้นที่อย่างปลอดภัย การเข้าถึงของเจ้าหน้าที่ดูแลนักท่องเที่ยว การควบคุมการเข้า-ออก รวมถึงการซักซ้อมแผนรองรับภัยพิบัติหรือเหตุไม่คาดฝัน
2. มาตรการในการควบคุมความปลอดภัยในการชำระเงิน การเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มการเงินที่ปลอดภัย และเป็นที่ยอมรับในตลาดหลัก (เช่น Alipay, WeChat Pay) การจัดเก็บข้อมูลผู้ใช้อย่างปลอดภัย การป้องกันการถูกแฮ๊ก หรือแอบอ้างข้อมูล รวมถึงการแสดงข้อมูลค่าใช้จ่ายอย่างโปร่งใสและตรวจสอบได้
3. การสื่อสารภาษาต่างประเทศ เพื่อรับมือกับเหตุการณ์ฉุกเฉิน และการดูแลนักท่องเที่ยวด้วย ความเอาใจใส่และเป็นมืออาชีพ
4. ความปลอดภัยในการเดินทางเข้าถึง เส้นทางที่ปลอดภัย มีจุดที่ตั้งที่ชัดเจนสำหรับนักท่องเที่ยว การติดตั้งป้ายหรือจุดให้ข้อมูล การเชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะอย่างปลอดภัย
ผู้ว่าการ ททท. คาดว่า จะมีผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว ที่สนใจเข้าร่วมรับการประเมิน เพื่อรับตราสัญลักษณ์ “Trusted Thailand” ไม่น้อยกว่า 5,000 ราย ซึ่งผู้ที่ผ่านตราสัญลักษณ์ จะได้รับสิทธิประโยชน์จากพันธมิตรของ ททท. เช่น การขึ้นตราสัญลักษณ์ Trusted Thailand บนแพลตฟอร์ม Trip.com และการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางออนไลน์ และออฟไลน์ต่าง ๆ ของททท.
สำหรับหน่วยงานพันธมิตร อาทิ กรมการท่องเที่ยว กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรมอนามัย ตำรวจท่องเที่ยว สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวประเทศไทย สมาคมโรงแรมไทย หอการค้าไทย สมาคมผู้ค้าปลีกไทย สมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ สมาคมสวนสนุกและสวนพักผ่อนหย่อนใจ บริษัท Trip.com (ประเทศไทย) บริษัท อโก้ดา เซอร์วิสเซส จำกัด บริษัท แกร็บแท๊กซี่ (ประเทศไทย) จำกัด ฯลฯ
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 พ.ย. 68)





