
การจ้างงานในอุตสาหกรรมยานยนต์ของเยอรมนีร่วงลงเกือบแตะระดับต่ำสุดในรอบ 14 ปี เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำเป็นเวลานานส่งผลกระทบอย่างหนักต่อฐานการผลิตในประเทศ และส่งผลให้การจ้างงานในภาคอุตสาหกรรมหดตัวลงอย่างมาก
สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนี (Destatis) รายงานว่า ตำแหน่งงานในอุตสาหกรรมยานยนต์ลดลง 48,700 ตำแหน่ง หรือ 6.3% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 721,400 ตำแหน่ง ณ สิ้นไตรมาส 3/2568 ซึ่งเกือบแตะระดับต่ำสุดในรอบ 14 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2554
อุตสาหกรรมยานยนต์เป็นอุตสาหกรรมที่ใหญ่เป็นอันดับสองของเยอรมนีรองจากวิศวกรรมเครื่องกล โดยอุตสาหกรรมยานยนต์มีตำแหน่งงานลดลงมากที่สุดในบรรดาอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่มีแรงงานมากกว่า 200,000 คน
การจ้างงานในกลุ่มซัพพลายเออร์ลดลงรุนแรงกว่าในกลุ่มผู้ผลิตยานยนต์ โดยการจ้างงานในหมู่ซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนยานยนต์ร่วงลง 11.1% เมื่อเทียบรายปี ส่วนการจ้างงานในหมู่ผู้ผลิตยานยนต์และเครื่องยนต์ (คิดเป็นสัดส่วนราว 60% ของแรงงานในภาคส่วนนี้) ลดลง 3.8% เมื่อเทียบรายปี
Destatis ระบุว่า การจ้างงานลดลงทั่วทั้งอุตสาหกรรมการผลิต โดยตำแหน่งงานในภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนีอยู่ที่ 5.43 ล้านตำแหน่ง ณ สิ้นไตรมาส 3/2568 ลดลง 120,300 ตำแหน่ง หรือ 2.2% จากปีก่อนหน้า นอกเหนือจากภาคยานยนต์แล้ว การจ้างงานยังลดลงอย่างมีนัยสำคัญในภาคการผลิตและแปรรูปโลหะ รวมถึงภาคการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และอุปกรณ์ออปติคัล
เนื่องจากต้นทุนสูงขึ้น อุปสงค์ซบเซา และขาดแคลนแรงงานที่มีทักษะ จึงมีบริษัทที่ย้ายฐานการดำเนินงานไปยังต่างประเทศมากขึ้น โดยข้อมูลของ Destatis ที่เผยแพร่เมื่อวันพุธ (19 พ.ย.) แสดงให้เห็นว่า ในช่วงปี 2564-2566 บริษัทเยอรมันที่มีพนักงาน 50 คนขึ้นไปประมาณ 1,300 แห่ง ได้ย้ายฐานบางส่วนหรือทั้งหมดไปยังต่างประเทศ ส่งผลให้สูญเสียตำแหน่งงานสุทธิ 50,800 ตำแหน่ง
ทั้งนี้ บริษัทส่วนใหญ่ระบุว่า ต้นทุนแรงงานในต่างประเทศที่ถูกกว่าเป็นเหตุผลหลักในการย้ายฐาน ขณะเดียวกัน ข้อได้เปรียบด้านต้นทุนอื่น ๆ และความพร้อมของแรงงานที่มีทักษะ ก็เป็นปัจจัยสำคัญเช่นกัน
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 พ.ย. 68)





