
สำนักงานการบินแห่งสหรัฐฯ (FAA) เปิดฉากสอบอะเมซอน (Amazon) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ กรณีเหตุโดรนส่งพัสดุตัดสายอินเทอร์เน็ตในเมืองเวโก รัฐเทกซัส เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
รายงานระบุว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 พ.ย. ขณะโดรนรุ่น MK30 ของอะเมซอนกำลังบินขึ้นจากบ้านลูกค้าหลังส่งพัสดุเสร็จ โดยใบพัดไปพันกับสายอินเทอร์เน็ตที่อยู่ใกล้เคียง จากนั้นโดรนเกี่ยวสายจนขาด ก่อนที่ระบบขับเคลื่อนจะดับลง และโดรนลดระดับลงจอดเอง ตัวเครื่องได้รับความเสียหายเพียงเล็กน้อยบริเวณใบพัด
โฆษก FAA ยืนยันว่าหน่วยงานอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ขณะที่คณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งของสหรัฐฯ (NTSB) ระบุว่าได้รับรายงานแล้ว แต่ยังไม่ได้เปิดการสอบสวนอย่างเป็นทางการ
ด้านอะเมซอนยอมรับเหตุการณ์ พร้อมระบุว่า หลังโดรนสัมผัสสายสัญญาณ ระบบได้สั่งให้เครื่องลงจอดฉุกเฉินอย่างปลอดภัยตามขั้นตอนมาตรฐาน
โฆษกของบริษัทระบุว่า ไม่มีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ หรือเกิดเหตุขัดข้องของบริการอินเทอร์เน็ตเป็นวงกว้าง โดยบริษัทได้ชำระค่าซ่อมสายให้ลูกค้าและขออภัยต่อความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น
ทั้งนี้ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ใกล้เคียงกับกรณีโดรน Prime Air สองลำของอะเมซอนชนเครนก่อสร้างในเมืองโทลเลสัน รัฐแอริโซนา ทำให้บริษัทต้องระงับการให้บริการโดรนในพื้นที่ดังกล่าวชั่วคราว
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 พ.ย. 68)





