ยอดชอปออนไลน์ “แบล็กฟรายเดย์” สหรัฐฯ ทำลายสถิติที่ 1.18 หมื่นล้านดอลล์

อะโดบี อะนาลิติกส์ (Adobe Analytics) เปิดเผยว่า ผู้บริโภคชาวอเมริกันใช้จ่ายออนไลน์ในเทศกาลแบล็กฟรายเดย์ (Black Friday) สูงเป็นประวัติการณ์ที่ 1.18 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจาก 1.08 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อปีที่แล้ว

ขณะเดียวกัน อะโดบี อะนาลิติกส์ก็คาดการณ์ว่า ยอดใช้จ่ายออนไลน์ในวันไซเบอร์มันเดย์ (Cyber Monday) ในวันที่ 1 ธ.ค. จะสูงขึ้นไปอีก โดยอาจแตะระดับ 1.42 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

อะโดบี อะนาลิติกส์คาดการณ์ว่า ยอดใช้จ่ายออนไลน์สำหรับเทศกาลวันหยุดตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.- 31 ธ.ค. ปีนี้ โดยรวมจะอยู่ที่ 2.534 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ สูงกว่าปี 2567 ที่มียอด 2.411 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

ขณะเดียวกัน เซลส์ฟอร์ส (Salesforce) บริษัทซอฟต์แวร์บนระบบคลาวด์ของสหรัฐฯ เผยว่า ยอดใช้จ่ายแบล็กฟรายเดย์ทั่วโลกสูงถึง 7.9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งในจำนวนดังกล่าวเป็นยอดใช้จ่ายในสหรัฐฯ 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยตัวเลขดังกล่าวเป็นการเพิ่มขึ้น 6% และ 3% ตามลำดับเมื่อเทียบรายปี

นอกจากนี้ ข้อมูลจากเซลส์ฟอร์สยังชี้ให้เห็นว่า ราคาสินค้าเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 7% แต่ปริมาณคำสั่งซื้อลดลง 1% แสดงว่ายอดขายที่โตขึ้นเกิดจากการขึ้นราคาสินค้า ไม่ใช่เพราะความต้องการซื้อของผู้บริโภคเพิ่มขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ธ.ค. 68)