
อาซาฮี กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (Asahi Group Holdings Ltd.) บริษัทเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่น ประกาศซื้อธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในภูมิภาคแอฟริกาตะวันออกของ ดิอาจิโอ (Diageo plc) บริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สัญชาติอังกฤษ ด้วยมูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือเป็นการเข้าสู่ตลาดแอฟริกาเป็นครั้งแรกของอาซาฮี
นอกจากนี้ อาซาฮีกำลังพิจารณาที่จะนำเบียร์ ซุปเปอร์ดราย (Super Dry) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์เรือธงของบริษัทเข้าไปตีตลาด โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มผลกำไรจากการรุกตลาดเกิดใหม่ ขณะที่มีการคาดการณ์ว่าจำนวนประชากรและเศรษฐกิจในตลาดเหล่านี้จะเติบโตขึ้น
การเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ครอบคลุมการดำเนินธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทั้งเบียร์และสุราในประเทศเคนยา ยูกันดา และแทนซาเนีย โดยนอกจากแบรนด์เบียร์ท้องถิ่นแล้ว อาซาฮียังมีแผนที่จะจำหน่ายผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ระดับโลกของดิอาจิโอ อาทิ เบียร์กินเนสส์ (Guinness) และวิสกี้จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ (Johnnie Walker) อีกด้วย
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า อาซาฮีได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นกับบริษัทย่อยของดิอาจิโอ 2 แห่งเมื่อวานนี้ (17 ธ.ค.) เพื่อเข้าซื้อกิจการในแอฟริกา โดยคาดว่ากระบวนการซื้อขายจะเสร็จสมบูรณ์ในช่วงครึ่งหลังของปี 2569
การขยายตลาดสู่แอฟริกาเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ธุรกิจระยะกลางถึงระยะยาวของอาซาฮี ท่ามกลางตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในญี่ปุ่นซึ่งมีแนวโน้มหดตัวลง จากสภาวะจำนวนประชากรที่ลดลง และพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ที่ดื่มแอลกอฮอล์น้อยลง
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ธ.ค. 68)





