หน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคเกาหลีใต้สั่ง SK Telecom ชดเชยผู้ใช้ 58 รายหลังโดนแฮก

หน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคเกาหลีใต้แถลงวันนี้ (21 ธ.ค.) ว่า เตรียมสั่งให้บริษัท เอสเค เทเลคอม (SK Telecom) จ่ายเงินชดเชยผู้ใช้งาน 58 ราย ที่รวมตัวฟ้องร้องแบบกลุ่มจากเหตุการณ์ถูกเจาะระบบเมื่อไม่นานมานี้

หน่วยงานระบุว่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (18 ธ.ค.) ที่ประชุมมีมติให้บริษัทชดเชยผู้ยื่นคำร้องรายละ 100,000 วอน (ประมาณ 67 ดอลลาร์สหรัฐ) โดยจ่ายเป็นคะแนนสะสมและส่วนลดค่าบริการมือถือ

เมื่อเดือนส.ค. ที่ผ่านมา เอสเค เทเลคอม ซึ่งเป็นค่ายมือถือรายใหญ่ที่สุดของประเทศ เพิ่งถูกปรับเงินสูงถึง 1.34 แสนล้านวอน หลังระบบรักษาความปลอดภัยไซเบอร์ถูกเจาะจนข้อมูลผู้ใช้งานกว่า 20 ล้านรายรั่วไหลในปีนี้

นอกจากนี้ หน่วยงานจะขอให้บริษัทเยียวยาเหยื่อทั้งหมด ซึ่งหากทำเช่นนั้น มูลค่าการชดเชยรวมอาจสูงถึงเกือบ 2.3 ล้านล้านวอน

ทั้งนี้ หน่วยงานจะรีบส่งหนังสือแจ้งคำสั่งอย่างเป็นทางการไปยังเอสเค เทเลคอม โดยเร็วที่สุด และบริษัทต้องตอบกลับภายใน 15 วันนับจากวันที่ได้รับหนังสือ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ธ.ค. 68)

ข่าวล่าสุด