
นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.การบินไทย [THAI] กล่าวว่า บริษัทจำเป็นต้องยื่นคำร้องต่อศาลขอให้ยกเลิกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวกรณีมติที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น THAI เมื่อ 19 ธ.ค.68 แต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ เพื่อให้บริษัทสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง เพราะหากไม่มีคณะกรรมการอนุมัติเรื่องสำคัญก็จะทำให้ธุรกิจสะดุดได้
โดยเรื่องสำคัญเร่งด่วนขณะนี้ คือ การขออนุมัติการเช่าโบอิ้ง 787 ซึ่งเป็นเครื่องบินลำตัวกว้าง จำนวน 10 ลำ วงเงินมากกว่า 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งคณะกรมการ THAI ชุดเดิมเพิ่งเห็นชอบไปเมื่อ 18 ธ.ค.68 และอยู่ในขั้นตอนเจรจาสัญญาเช่า โดยคาดว่าจะนำเสนอคณะกรรมกรชุดใหม่ให้อนุมัติการเช่าเครื่องบินชุดดังกล่าวในเดือนม.ค.69 เพื่อปิดดีลกับผู้ให้เช่า
และการเช่าพื้นที่ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เพื่อตั้งศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานในสนามบินอู่ตะเภา ซึ่งเดิม THAI เตรียมเซ็นสัญญาเช่าที่ดินของ EEC จำนวน 210 ไร่ ระยะเวลา 50 ปี แต่เนื่องจากยังไม่มีกรรมการใหม่เข้ามาทำหน้าที่อนุมัติให้บริษัทเข้าทำสัญญาเช่าพื้นที่ EEC ได้ จึงต้องเลื่อนออกไปก่อน
โดยเรื่องนี้นายจุฬา สุขมานพ เลขาธิการคณะกรรมนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) กล่าว่า การบินไทยต้องรอผ่านมติบอร์ดเสียก่อนจึงจะลงนามร่วมกันได้ ซึ่งเห็นว่าเป็นเรื่องที่อยู่นอกเหนือการควบคุม ทาง สกพอ.ก็ได้ตกลงรวมกับการบินไทยแล้วที่จะให้เรื่องผ่านมติบอร์ดแล้วค่อยมาเซ็นสัญญากัน
นายชาย ยังกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีเรื่องการจัดซื้อจัดจ้าง อาทิ ระบบ ERP ที่มีมูลค่าเป็นหลักพันล้านบาท ซึ่งต้องอาศัยมติบอร์ดในการอนุมัติงบและดำเนินการ เพราะเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่ใช้งบประมาณเกิน 500 ล้านบาท รวมไปถึงการพิจารณาและอนุมัติงบประจำปี 2568
นายชาย กล่าวว่า ศาลจะนัดไต่สวนคำร้องของบริษัทในวันที่ 6 ม.ค.69 เพราะเป็นเรื่องเร่งด่วน ซึ่งตนเองก็จะร่วมชี้แจงให้ศาลด้วย
ด้านนายดิษฐนพ วัธนเวคิน นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กรุงศรี ให้ความเห็นว่า ประเด็นที่มีการฟ้องร้องระหว่างกลุ่มผู้ถือหุ้นกับบริษัทฯในเรื่องการจัดประชุมผู้ถือหุ้นการบินไทยเมื่อวันที่ 19 ธ.ค.68 ที่ผ่านมา และศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวเบรกการทำหน้าที่ของกรรมการใหม่ 9 คนนั้น หากพิจารณาถึงผลที่กรรมการใหม่ 9 คนที่ยังไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้จะส่งผลต่อการบินไทยหรือไม่ คงไม่พ้นกระทบต่อฝูงบิน เนื่องจากในปี 69 จะมีเครื่องบินลำตัวกว้าง 8-9 ลำที่จะทยอยสิ้นสุดสัญญาเช่า
หากบริษัทฯไม่สามารถเช่าเครื่องบินลำตัวกว้างมาทดแทนได้ จะทำให้กำลังการให้บริการเติบโตเพียง 4% YoY แต่หากสามารถเช่าเครื่องมาทดแทนได้ทัน กำลังการให้บริการจะเพิ่มขึ้น 10%YoY ซึ่งมองว่าอาจมี upside จากประเด็นนี้ นอกจากนี้จะทำให้สามารถขนส่งลูกค้ายุโรปเข้ามาต่อเครื่องในประเทศ และเอเชีย
อย่างไรก็ดี บอร์ดใหม่จะมาทำหน้าที่ได้หรือไม่ก็ต้องรอลุ้นคำสั่งศาล
บ่ายนี้ ราคาหุ้น THAI ปรับตัวลงรับ sentiment ลบ ความกังวลข้อพิพาทจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของการบินไทยในระยะต่อไป
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ธ.ค. 68)





