มาเลเซียเผย GDP ปี 63 ร่วงลงหนักสุดนับตั้งแต่สมัยวิกฤตต้มยำกุ้ง

ธนาคารกลางมาเลเซียเปิดเผยว่า เศรษฐกิจมาเลเซียปรับตัวลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ในไตรมาสที่ 4 เนื่องจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เข้มงวดมากขึ้นส่งผลให้การบริโภคภายในประเทศปรับตัวลดลง และการฟื้นตัวชะลอตัวลง

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของมาเลเซียหดตัว 3.4% ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้านั้น ซึ่งลดลงติดต่อกัน 3 ไตรมาส และยังลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะลดลง 3.1%

ด้านสำนักงานสถิติของมาเลเซียระบุว่า GDP ทั้งปีของมาเลเซีย ปรับตัวลดลง 5.6% ในปี 2563 ลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่สมัยวิกฤตการเงินเอเชีย หรือวิกฤตต้มยำกุ้ง ซึ่งขณะนั้นร่วงลง 7.4% ในปี 2541

อย่างไรก็ดี ผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซีย คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจมาเลเซียน่าจะฟื้นตัวในปี 2564 โดยได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ทั่วโลกที่เพิ่มขึ้น ขณะที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจในมาเลเซียน่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

ทั้งนี้ นักเศรษฐศาสตร์บางรายปรับลดแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจของมาเลเซียปี 2564 ต่ำกว่าระดับ 6.5-7.5% ตามที่รัฐบาลและธนาคารกลางคาดการณ์ เนื่องมาจากมาเลเซียดำเนินมาตรการล็อกดาวน์ครั้งที่ 2 เพื่อสกัดการแพร่ระบาดที่เพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.พ. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top