อนามัยโลกเตรียมเผยแพร่รายงานต้นตอโควิด-19 สัปดาห์หน้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ทีมผู้เชี่ยวชาญที่ทำการศึกษาต้นตอของโควิด-19 กำลังทำรายงานสรุปผล ซึ่งคาดว่าจะสามารถเผยแพร่ได้ในสัปดาห์หน้า

ในการแถลงข่าวทางออนไลน์ นายแพทย์กีบรีเยซุสระบุว่า ทีมผู้เชี่ยวชาญเสร็จสิ้นภารกิจในจีนแล้ว และคาดว่าจะสามารถเผยแพร่รายงานฉบับเต็มได้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

“ภารกิจนี้นับเป็นการดำเนินงานทางวิทยาศาสตร์ที่สำคัญในสถานการณ์ที่ยากลำบาก เรารอคอยที่จะได้รับรายงานทั้ง 2 ชิ้น ซึ่งจะถูกเผยแพร่สู่สาธารณะต่อไป”

นายแพทย์กีบรีเยซุสกล่าว

รายงานระบุว่า ทีมผู้เชี่ยวชาญเสร็จสิ้นภารกิจในนครอู่ฮั่นเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างผู้เชี่ยวชาญจากออสเตรเลีย เดนมาร์ก เยอรมนี ญี่ปุ่น เนเธอร์แลนด์ กาตาร์ รัสเซีย สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา และเวียดนาม รวมถึงคณะผู้เชี่ยวชาญจาก WHO องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) และองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ (OIE)

“จากการพูดคุยกับสมาชิกบางส่วนของทีม ผมขอยืนยันว่าสมมติฐานทั้งหมดยังคงเปิดกว้าง ซึ่งต้องมีการวิเคราะห์และการศึกษาเพิ่มเติม” นายแพทย์กีบรีเยซุสกล่าว พร้อมเสริมว่า การดำเนินงานบางส่วนอาจอยู่นอกเหนือขอบเขตของภารกิจนี้ “เราย้ำมาโดยตลอดว่าภารกิจนี้อาจไม่สามารถตอบทุกคำถาม แต่ช่วยให้เราได้ข้อมูลสำคัญที่พาเราเข้าใกล้ต้นตอของเชื้อไวรัสได้มากขึ้น”

WHO ระบุว่า ภารกิจนี้ประสบความสำเร็จในการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มากขึ้น ทั้งยังช่วยระบุพื้นที่ต่างๆ ที่จะทำการวิเคราะห์และการวิจัยเพิ่มเติม โดย WHO จะเดินหน้าค้นคว้าข้อมูลเพื่อสร้างความกระจ่างเกี่ยวกับโรคระบาดต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.พ. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top