WHO กังวลพบไวรัสอีโบลาระบาดในทวีปแอฟริกา

ดร.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้แสดงความกังวลหลังจากมีการตรวจพบการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา (Ebola) ในสองประเทศของทวีปแอฟริกาอย่าง “กินี” และ “สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก” เมื่อสัปดาห์ก่อน

กินีเป็น 1 ใน 3 ประเทศที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลาในแอฟริกาตะวันตกระหว่างปี 2557-2559 ซึ่งเป็นการแพร่ระบาดครั้งใหญ่สุดนับตั้งแต่เชื้อไวรัสนี้ถูกตรวจพบครั้งแรกเมื่อปี 2519

“การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลาในกินีและสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกไม่มีความเกี่ยวข้องกันอย่างสิ้นเชิง แต่เราเผชิญกับความท้าทายที่คล้ายคลึงกัน” ดร.ทีโดรสกล่าว พร้อมเสริมว่าขณะนี้มีรายงานผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลาในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก 4 ราย และในกินี 3 ราย โดย WHO กำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของทั้งสองประเทศ

ดร.ทีโดรสกล่าวว่า สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลาให้ประชาชนแล้ว 43 ราย จากจำนวนผู้มีความเสี่ยงติดเชื้อ 149 ราย ซึ่งนับรวม 20 รายที่ได้ฉีดวัคซีนในช่วงการแพร่ระบาดรอบก่อนในปี 2562

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลาในแอฟริกาตะวันตกระหว่างปี 2557-2559 ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 11,300 ราย และมีผู้ป่วยสะสมมากกว่า 28,600 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.พ. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top