“ไบเดน” หวังประชุมทวิภาคีกับ “ปูติน” ระหว่างเดินทางเยือนยุโรปเดือนมิ.ย.นี้

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แสดงความหวังว่า จะได้ประชุมกันประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ในระหว่างการเดินทางเยือนยุโรปในเดือนมิ.ย.นี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกนับแต่เข้ารับตำแหน่งปธน.อย่างเป็นทางการในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

“นั่นคือความหวังและคาดหวังของผม เรากำลังดำเนินการอยู่” ปธน.ไบเดนตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่ามีแผนจะพบปธน.ปูตินระหว่างเดินทางเยือนยุโรปหรือไม่

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่ม G7 ที่เมืองคอร์นวอลล์ ประเทศอังกฤษ ในระหว่างวันที่ 11-13 มิ.ย. และจะมีการประชุมทวิภาคีระหว่างผู้นำกลุ่ม G7 ด้วย จากนั้นปธน.ไบเดนจะเดินทางไปยังกรุงบรัสเซลล์ ประเทศเบลเยียม เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต้ (NATO) ในวันที่ 14 มิ.ย.

ปธน.ไบเดนได้เสนอให้มีการประชุมสุดยอดกับปธน.ปูตินในยุโรปในช่วงฤดูร้อนนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ ระหว่างรัสเซียกับสหรัฐ ขณะที่สื่อสหรัฐรายงานว่า ทำเนียบขาวกำลังตัดสินใจเรื่องรายละเอียดการประชุมดังกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับรัสเซียนั้นเป็นปรปักษ์กันในช่วงหลายปีหลัง โดยขัดแย้งกันในเรื่องยูเครนและความมั่นคงทางไซเบอร์ และต่างกล่าวหาว่าอีกฝ่ายแทรกแซงการเมืองในประเทศตน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 พ.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top