TPCH เล็งดันธุรกิจโรงไฟฟ้าขยะชุมชนภายใต้ สยาม เพาเวอร์ เข้าตลาดหุ้นใน 2 ปี

นายเชิดศักดิ์ วัฒนวิจิตรกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทีพีซี เพาเวอร์โฮลดิ้ง (TPCH) เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนนำ บริษัท สยาม เพาเวอร์ จำกัด ธุรกิจผลิตบริหารจัดการระบบการนำขยะมูลฝอยมาใช้ผลิตกระแสไฟฟ้า ที่ TPCH ได้เข้าไปลงทุนซื้อหุ้นในสัดส่วน 50% เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ภายใน 2 ปีนี้ เพื่อระดมทุนรองรับการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชนในอนาคต

ทั้งนี้ บริษัทยังคงเป้าหมายกำลังการผลิตรวมอยู่ที่ 250 เมกะวัตต์ ภายในปี 65 แบ่งเป็น โรงไฟฟ้าชีวมวล 200 เมกะวัตต์ ซึ่งปัจจุบันมีกำลังการผลิตในมือแล้ว 125 เมกะวัตต์ ส่วนที่เหลือจะมาจากโรงไฟฟ้าชุมชน โดยที่ผ่านมาบริษัทได้ยื่นประมูลโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก (โครงการนำร่อง) พ.ศ.2564 แล้ว 12 โครงการ กำลังการผลิตรวม 40 เมกะวัตต์ และอยู่ระหว่างรอทางภาครัฐประกาศผลผู้ผ่านการคัดเลือก ซึ่งตามกำหนดภาครัฐจะสามารถประกาศผลการพิจารณาคุณสมบัติและคำเสนอขอขายไฟฟ้าด้านเทคนิค ในวันที่ 2 ก.ค.64 และประกาศรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ ภายในวันที่ 26 ส.ค.64

นอกจากนี้ยังมองโอกาสเข้าซื้อกิจการ (M&A) โรงไฟฟ้าชีวมวล โดยจะพิจารณาจากโครงการที่มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) อย่างน้อย 3-4 ปี รวมถึงติดตามดูคณะกรรมาธิการทางด้านพลังงาน เสนอแผนปฎิรูปพลังงานต่อวุฒิสภาว่าจะมีประเด็นใดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโรงไฟฟ้าชุมชน

ขณะที่อีก 50 เมกะวัตต์ จะมาจากโรงไฟฟ้าขยะ ซึ่งปัจจุบันมีการรับซื้อไฟฟ้าจากขยะชุมชนรวม 900 เมกะวัตต์ โดยมีผู้ที่ประกอบธุรกิจและได้รับใบอนุญาตไปแล้วเพียง 20% และยังเหลือโอกาสอีก 80% สำหรับโครงการที่จะพัฒนาใหม่ อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา TPCH ก็ได้มีการเข้าไปลงทุนถือหุ้นในบริษัท สยาม เพาเวอร์ จำกัด ในสัดส่วน 50% มองว่าจะช่วยผลักดันกำลังการผลิตดังกล่าวให้เป็นไปตามเป้าหมาย หรือมากกว่า 50 เมกะวัตต์ เนื่องด้วยปัจจุบันบริษัทมีโครงการที่พัฒนาผ่าน สยาม เพาเวอร์ จำนวน 5 โครงการ และยังรอการพัฒนาเพิ่มอีก 3 โครงการ ส่งผลให้ขณะนี้มีกำลังการผลิตราว 80 เมกะวัตต์แล้ว

สำหรับแหล่งเงินลงทุน บริษัทได้ขออนุมัติผู้ถือหุ้นออกหุ้นกู้วงเงิน 3,000 ล้านบาท เพื่อใช้ในการประมูลโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชน คาดว่าภาครัฐจะสามารถเปิดประมูลในปีนี้ราว 1-2 โครงการ ซึ่ง TPCH ก็มีความพร้อมอย่างมาก จากได้เดินหน้าพัฒนาโครงการในพื้นที่เพื่อยื่นประมูลแล้ว 5 โครงการ และยังมีแผนนำบริษัท สยาม เพาเวอร์ จำกัด เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อระดมขยายกิจการในอนาคตด้วย

ปัจจุบันบริษัทมีโครงการทั้งสิ้น 13 โครงการ ซึ่งจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ไปแล้ว 10 โครงการ กำลังการผลิตรวม 109 เมกะวัตต์ และอยู่ระหว่างก่อสร้างอีก 3 โครงการ กำลังการผลิตรวม 16 เมกะวัตต์ ประกอบด้วย โรงไฟฟ้าขยะ สยาม พาวเวอร์ (SP) กำลังการผลิต 8 เมกะวัตต์ คาดว่าจะสามารถจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (SCOD) ได้ภายในไตรมาส 3/64, โครงการโรงไฟฟ้าประชารัฐชีวมวล แม่ลาน ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 3 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าประชารัฐชีวมวล บันนังสตา ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 3 เมกะวัตต์ คาดจะ COD ได้ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 65

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top