เงินบาทเปิด 30.22 ต่อดอลลาร์ ทรงตัวจากเย็นวาน

  • ทิศทางทรงตัวรอปัจจัยใหม่
  • ค่าเงินภูมิภาคเคลื่อนไหวแบบผสมผสาน ส่วนดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับค่าเงินยูโร เงินปอนด์ และเงินเยน
  • กรอบเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทวันนี้ระหว่าง 30.15-30.30 บาท/ดอลลาร์

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 30.22 บาท/ดอลลาร์ จากปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 30.23 บาท/ดอลลาร์ ทิศทางทรงตัวรอปัจจัยใหม่เข้ามา ขณะที่ค่าเงินในภูมิภาคเคลื่อนไหวแบบผสมผสาน ส่วนดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับค่าเงินยูโร เงินปอนด์ และเงินเยน

“บาทมีทิศทางทรงตัว ตลาดรอปัจจัยใหม่เข้ามา โดยเฉพาะความชัดเจนเรื่องสงครามการค้า” นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงินประเมินกรอบความเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทวันนี้ระหว่าง 30.15-30.30 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (18 ธ.ค.) อยู่ที่ระดับ 1.13533% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 1.15151%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ 109.58 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 109.43 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ 1.1126 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.1132 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 30.2490 บาท/ดอลลาร์
  • ‘ฐากร’ขีดเส้น 16 ก.พ.เปิดประมูล 5จี 3 คลื่นความถี่ 53 ใบอนุญาต คาดนำรายได้เข้ารัฐ 3.7 หมื่นล้าน ด้าน ‘พุทธิพงษ์’ เปิดทางแคท-ทีโอทีร่วมวง มั่นใจไม่ขัดกฎหมายรัฐวิสาหกิจแข่งขันเอกชน ยันศึกษามาดีแล้ว หากมีความผิดขอรับผิดชอบเอง
  • “คลัง” ปลื้มยอดจ่ายชิมช้อปใช้ผ่านเป๋า 2 แรงแตะ 1.3 หมื่นล้านบาท สะท้อนความนิยมจากประชาชนล้น เมินฝ่ายค้านตั้งป้อมอภิปรายโจมตี ไวไวชี้ รัฐชิมช้อปใช้หนุนตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปกลับมาโต 5% ในรอบ 3-4 ปี
  • กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) มั่นใจว่า ยอดการผลิตรถยนต์ในปี 62 นี้จะสามารถผลิตได้ทะลุเกินเป้าหมายที่จำนวน 2 ล้านคัน แบ่งเป็นการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศจำนวน 1 ล้านคัน และผลิตเพื่อการส่งออก 1 ล้านคันได้อย่างแน่นอน
  • อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเปิดเผยว่า ผู้แทนของสมาคมการค้าเสรียุโรป (เอฟตา) 4 ประเทศ คือ สวิตเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ ลิกเตนสไตน์ และไอซ์แลนด์ มาเข้าพบและยื่นหนังสือเพื่อขอเริ่มต้นการเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) กับไทยที่กรมต้องเดินหน้าเจรจาเอฟทีเอคงค้าง และเริ่มต้นเจรจาเอฟทีเอกับประเทศใหม่ๆ ซึ่งก็คือการเจรจากับเอฟตาที่ขณะนี้อยู่ระหว่างนำผลศึกษาที่เคยทำมาตั้งแต่ปี 2549 มาปัดฝุ่นใหม่เพื่อดูว่ามีประเด็นใด ที่จะนำเข้าสู่การเจรจาเพิ่มเติมอีก รวมถึงจะหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องถึงผลดีผลเสีย มาตรการเยียวยา โดยจะรวบรวมทำเป็นข้อสรุป เสนอให้ระดับนโยบายตัดสินใจต่อไป
  • เงินปอนด์ยังคงอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (18 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าอังกฤษอาจแยกตัวจากสหภาพยุโรป (EU) โดยไม่มีการทำข้อตกลง (no-deal Brexit) นอกจากนี้ เงินปอนด์ยังได้รับแรงกดดันจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของอังกฤษ ซึ่งรวมถึงราคาบ้านเดือนต.ค.ที่ขยายตัวในอัตราต่ำสุดในรอบกว่า 7 ปี
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (18 ธ.ค.) เนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าส่งผลให้สัญญาทองคำมีความน่าดึงดูดน้อยลง นอกจากนี้ นักลงทุนยังคงเดินหน้าเทขายทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากสหรัฐและจีนบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกและเตรียมเจรจาในเฟสที่สอง
  • นักลงทุนจับตาการเมืองสหรัฐ หลังสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐลงมติถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในข้อหา ใช้อำนาจในทางมิชอบ ส่งผลให้ปธน.ทรัมป์กลายเป็นประธานาธิบดีสหรัฐรายที่ 3 ที่ถูกสภาคองเกรสพิจารณาถอดถอนออกจากตำแหน่ง
  • นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดุลบัญชีเดินสะพัดไตรมาส 3/2562, ดัชนีการผลิตเดือนธ.ค.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย, ยอดขายบ้านมือสองเดือนพ.ย., ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนพ.ย., ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3 (ประมาณการครั้งสุดท้าย) และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธ.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน
  • ในวันนี้ ต้องติดตามการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงินธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ซึ่งจากผลสำรวจความเห็นของนักวิเคราะห์ในตลาดการเงินบ่งชี้ว่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า BoE จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.75% ในการประชุมวันนี้ เนื่องจากคณะกรรมการ BoE ยังคงต้องการประเมินแนวโน้มความชัดเจนของการที่อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)หลังจากพรรคอนุรักษ์นิยมซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของอังกฤษได้รับชัยชนะอย่างท่วมท้นในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ธ.ค. 62)

Tags: ,
Back to Top