S&P คาดแบงก์ชาติในประเทศเอเชียตอ.เฉียงใต้อาจใช้แผนสองเพื่อรับมือภาวะเงินเฟ้อต่ำกว่าเป้า

เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะยังคงอยู่ในระดับต่ำต่อไปอีกในปีหน้า ซึ่งอาจทำให้ธนาคารกลางในประเทศกลุ่มนี้มีทางเลือกน้อยลง

ชอน โรช หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเอสแอนด์พีประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกกล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อในประเทศกลุ่มนี้มีแนวโน้มต่ำกว่าระดับเป้าหมายของธนาคารกลางในปีหน้า ซึ่งจะทำให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายกำหนดนโยบายของธนาคารกลางต้องทบทวนการใช้เครื่องมืออื่นๆ ที่นอกเหนือไปจากอัตราดอกเบี้ย เพื่อบรรลุเป้าหมายต่างๆ ของธนาคารกลาง

ทั้งนี้ คาดว่าธนาคารกลางของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อาจจะหันมาใช้ “แผนสอง” ซึ่งอาจเป็นแผนที่ผนวกรวมมาตรการชี้นำล่วงหน้า (Forward Guidance), อัตราดอกเบี้ยติดลบ และมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ เข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งการดำเนินการเช่นนี้อาจเกิดขึ้นในประเทศไทยด้วยเช่นกัน

รายงานของเอสแอนด์พียังระบุด้วยว่า ธนาคารกลางของประเทศยักษ์ใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น ไทย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม ได้ดำเนินนโยบายผ่อนคลายการเงินในปี 2562 จากที่เคยใช้นโยบายคุมเข้มในปีที่แล้ว เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจอ่อนแอลง โดยธนาคารกลางของบางประเทศมีแผนที่จะใช้นโยบายผ่อนคลายอีกในปี 2563 แต่เอสแอนด์พีมองว่า ธนาคารกลางจำเป็นต้องสร้างความสมดุล เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่จะส่งผลกระทบต่อค่าเงินและเสถียรภาพด้านการเงิน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ธ.ค. 62)

Back to Top