IMH ปิดเทรดวันแรก 4.72 บาท ต่ำจอง 21.33%

หุ้น IMH ปิดเทรดวันแรกที่ 4.72 บาท ลดลง 1.28 บาท (-21.33%) มูลค่าซื้อขาย 195.75 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 5.70 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 5.85 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 4.72 บาท

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า บมจ.โรงพยาบาลอินเตอร์เมดิคัล แคร์ แอนด์ แล็บ (IMH) เสนอขายหุ้น IPO ในราคา 6 บาทต่อหุ้น คิดเป็นมูลค่าระดมทุน 330 ล้านบาท และมีมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 1,290 ล้านบาท ทั้งนี้ ราคาเสนอขายหุ้น IPO คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E ratio) เท่ากับ 119.35 เท่า โดยคำนวณจากผลประกอบการในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา (ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.61)

ฝ่ายวิจัยเห็นว่า ตั้งราคาสูง เทียบกับอุตสาหกรรมที่ซื้อขายใน SET มี Trailing P/E ในปัจจุบันที่ระดับ 29.1 เท่า

นายสิทธิวัตน์ กำกัดวงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โรงพยาบาลอินเตอร์เมดิคัล แคร์ แอนด์ แล็บ (IMH) เปิดเผยถึงแนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 63 ว่า บริษัทมั่นใจจะเติบโตแบบก้าวกระโดด ทั้งรายได้รวมและกำไรสุทธิ เนื่องจากบริษัทขยายฐานลูกค้า และขยายจุดให้บริการเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ในปี 61 ประเทศไทยมีผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ในระบบเฉลี่ยประมาณ 11.30 ล้านราย ซึ่งบริษัทได้ลงนามในสัญญาแบ่งส่วนรายได้การตรวจสุขภาพกับโรงพยาบาลที่เป็นสมาชิกประกันสังคมแล้ว ซึ่งจะเห็นได้ว่ายังมีโอกาสอีกสูงมากในอนาคตที่จะเพิ่มจำนวนผู้ใช้บริการในส่วนนี้ จากปัจจุบันที่ IMH มีฐานลูกค้าส่วนนี้ประมาณ 300,000 ราย

ทั้งนี้ บริษัทจะนำเงินที่ได้จากระดมทุนด้วยการเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 330 ล้านบาท ใช้ในการปรับปรุงสาขาเดิม และขยายสาขาใหม่ จำนวน 30 ล้านบาท ซึ่งบริษัทมีแผนจะขยายสาขาใหม่ในโซนโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียดรูปแบบของสาขาใหม่ รวมถึงจัดซื้อเครื่องมือและอุปกรณ์ จำนวน 127 ล้านบาท เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ อีกทั้งจะใช้ชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน จำนวน 100 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีอัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) ที่ระดับ 0.86 เท่า

ส่วนที่เหลือใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจในอนาคต จำนวน 73 ล้านบาท เพื่อเสริมศักยภาพการแข่งขัน และก้าวสู่การเป็นผู้นำการให้บริการ การตรวจสุขภาพอาชีวเวชศาสตร์ และการตรวจทางด้านสุขศาสตร์อุตสาหกรรมชั้นนำแบบครบวงจรนอกสถานที่ที่ครอบคลุมการให้บริการทั่วประเทศ ในมาตรฐานคุณภาพระดับสากล ตามนโยบายและวิสัยทัศน์ที่บริษัทวางไว้

“ราคาหุ้นปรับตัวลดลงจาก IPO ที่ 6 บาทต่อหุ้น น่าจะเป็นผลมาจากเป็นช่วงวันหยุดยาว ขณะเดียวกันมูลค่าการซื้อขายในตลาดหุ้นอยู่ในระดับที่น้อย อย่างไรก็ตาม หุ้น IMH ยังเป็นหุ้น Growth Stock ที่ต้องใช้ระยะเวลาติดตาม และอยากให้นักลงทุนติดตามเราต่อไป ซึ่งหลังจากที่เราได้เงินจาก IPO แล้วก็จะมาหนุนการเติบโตของเรา” นายสิทธิวัตน์ กล่าว

IMH เป็นผู้ประกอบกิจการโรงพยาบาลเอกชนเฉพาะทางด้านอาชีวเวชศาสตร์ ให้บริการตรวจสุขภาพทั้งในและนอกสถานที่ โดยมีรายได้จาก 2 ทาง คือ ธุรกิจให้บริการทางการแพทย์ (Hospital Services) คิดเป็นสัดส่วน 85% ของรายได้รวม ได้แก่ การให้บริการตรวจสุขภาพประจำปี การตรวจสุขภาพปัจจัยเสี่ยง การตรวจสุขภาพก่อนเข้างาน และการตรวจสุขภาพแรงงานต่างด้าว ด้วยทีมแพทย์และพยาบาลที่มีความเชี่ยวชาญ และมีประสบการณ์ พร้อมเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์และห้องปฏิบัติการที่ได้มาตรฐาน ส่วนรายได้ที่เหลือ 15% มาจากธุรกิจบริการตรวจวัดคุณภาพสิ่งแวดล้อม (Environment Monitoring Services)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ธ.ค. 62)

Back to Top