ฝ่ายค้านได้ฤกษ์เปิดศึกซักฟอกรัฐบาลหลังตรุษจีน วางตัวผู้อภิปราย 25 คน

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษ (กพศ.) พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงการเตรียมยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาว่า ขณะนี้กพศ.มีความพร้อม 100% ส.ส.ผู้ที่จะอภิปรายพร้อม พยานหลักฐานพร้อม ยืนยันว่า จะไม่ทำให้พี่น้องประชาชนผิดหวัง แต่ขอยังไม่เปิดเผยชื่อผู้อภิปราย เบื้องต้นฝ่ายค้านจะวางตัวผู้อภิปรายไว้ 25 คน

ส่วนวันเวลาในการเปิดอภิปรายนั้น ตนอยากให้พ้นเทศกาลตรุษจีนไปก่อน อยากให้คนจีนสนใจ ส่วนประเด็นในการอภิปรายไม่ไว้วางใจยังไม่ขอบอก เพราะต้องรออีก 6 พรรคร่วมด้วย

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ ออกมาระบุว่ารัฐบาลเพิ่งทำงานได้ 5 เดือนไม่ควรอภิปรายเรื่องเก่านั้น ตนเองไม่คัดค้านแต่ไม่เห็นด้วย เพราะรัฐบาลชุดนี้ทำงานต่อเนื่องมาโดยตลอด ไม่เคยถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะมีผู้นำปฏิวัติเป็นนายกฯ นายกฯ มี ม.44 มี สนช.ในสภา แล้วใครจะกล้า

เครดิตภาพจาก facebook: เฉลิม อยู่บำรุง

“อย่ามากำหนดว่า อะไรควรพูด ไม่ควรพูด เพราะเรื่องอยู่ที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร อย่ามาพูดว่าฝ่ายค้านเล่นการเมืองจนทำให้สับสน การออกมาพูดจาแบบถือว่ารัฐบาลกินยาผิดซองแล้ว พวกคุณไม่มีหน้าที่กำหนด อย่างนี้เรียกว่า ปากกล้าขาสั่น ทั้งๆที่พวกคุณหมดเวลาแล้ว พอเถอะ วันนี้ไม่มีใครกลัวใคร แล้วเลิกคิดที่จะไปตีหัวใครเถอะ วันนี้ประเทศเป็นประชาธิปไตยแล้ว” ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ร.ต.อ.เฉลิม มั่นใจว่า หลังจากอภิปรายไม่ไว้วางใจจะทำให้กระแสสังคมเบื่อนายกฯและรัฐบาล หากข้อมูลฝ่ายค้านไหลมากๆ ส.ส.อาจไม่เอาด้วยกับรัฐบาลแล้วก็เป็นได้

นอกจากนี้ ร.ต.อ.เฉลิม ได้โพสต์เฟซบุ๊กข้อมูลการซื้อขายที่ดินของบิดาพล.อ.ประยุทธ์ ให้กับกลุ่ม ทีซีซี โดยระบุว่าเป็นข้อมูลจากฝ่ายกิจการพิเศษ พรรคเพื่อไทย

ร.ต.อ.เฉลิม ยืนยันว่า มวยยกแรกเริ่มขึ้นแล้ว ส่วนรายละเอียดมีผู้ที่จะอภิปรายแล้ว

“ไม่อยากพูดมาก เดี๋ยวรสชาติไม่มี วันนี้จั่วหัวให้แล้ว พรรคต้องเดินต่อ เพราะตนเองเป็นแค่กองหนุน”

ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้าน ในฐานะรองประธาน กพศ. กล่าวว่า คงได้หารือกับ 6 พรรคร่วมฝ่ายค้านในสัปดาห์หน้าเพื่อสรุปข้อมูลและตัวบุคคลที่จะอภิปราย เพราะฝ่ายค้านจะอภิปรายไม่ไว้วางใจโดยคำนึงถึงผลประโยชน์ประเทศเป็นหลัก โดยต้องการชี้ให้ประชาชนเห็นถึงความไม่เหมาะสมของความไร้ประสิทธิภาพของรัฐบาล

ส่วนกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่จะส่งผลกระทบต่อการวางตัวผู้ที่อภิปรายหรือไม่นั้น อย่าเพิ่งไปพูดถึงเรื่องอนาคต เพราะเป็นเรื่องของอนาคตใหม่จะพิจารณา แต่มั่นใจว่าพรรคฝ่ายค้านจะร่วมมือกันอย่างดีทั้ง 7 พรรค แม้แต่พรรคเศรษฐกิจใหม่ด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ม.ค. 63)

Tags: ,
Back to Top