ญี่ปุ่นเสี่ยงเผชิญโควิด-19 ระบาดรุนแรง หลังยอดติดเชื้อในโตเกียวพุ่ง 41 รายในวันเดียว

คณะผู้เชี่ยวชาญของรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในญี่ปุ่นดูเหมือนมีแนวโน้มสูงที่จะไม่สามารถควบคุมได้ โดยการประเมินดังกล่าวอาจนำไปสู่การจัดตั้งสำนักงานใหญ่ทั่วประเทศเพื่อให้สามารถรับมือกับการแพร่ระบาดได้ดียิ่งขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นกำลังอยู่ในขั้นตอนการเตรียมจัดตั้งสำนักงานใหญ่เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งจะทำให้นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ สามารถประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินหากจำเป็น ภายใต้กฎหมายที่เพิ่งมีการทบทวนเนื้อหาเมื่อไม่นานมานี้

ทั้งนี้ คาดว่านายคัตสึโนบุ คาโตะ รมว.สาธารณสุขญี่ปุ่น จะยื่นผลการประเมินดังกล่าวต่อนายอาเบะภายในวันนี้ ก่อนที่จะมีการจัดตั้งสำนักงานใหญ่เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19

การประเมินของคณะผู้เชี่ยวชาญมีขึ้นท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดที่เริ่มรุนแรงในพื้นที่เขตเมืองของญี่ปุ่น โดยเมื่อวานนี้ กรุงโตเกียวรายงานพบผู้ติดเชื้อจำนวนมากถึง 41 ราย ซึ่งเป็นจำนวนผู้ติดเชื้อสูงสุดในบรรดาเมืองต่างๆ 47 เมืองของญี่ปุ่น ซึ่งส่งผลให้นางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียวออกมาแถลงเตือนว่า กรุงโตเกียวกำลังเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดที่รุนแรง และเรียกร้องให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้านในช่วงสุดสัปดาห์นี้

รายงานระบุว่า ขณะนี้ญี่ปุ่นมียอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วประเทศสูงกว่า 2,000 รายแล้ว ซึ่งรวมถึงผู้ติดเชื้อราว 700 รายจากเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซสซึ่งถูกกักอยู่ในน่านน้ำใกล้กรุงโตเกียวเป็นเวลา 2 สัปดาห์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 มี.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top