TMBAM ปิดอีก 2 กองทุน ‘ธนพลัส-ธนไพศาล’ หลังผู้ถือหน่วยแห่ขายรุนแรง

บลจ.ทหารไทย (TMBAM Eastspring) ในฐานะบริษัทจัดการกองทุน ประกาศเรื่องการไม่ขาย ไม่รับซื้อคืน หรือไม่รับสับเปลี่ยนหน่วยลงทุนตามคำสั่งซื้อ คำสั่งขายคืน หรือคำสั่งสับเปลี่ยนหน่วยลงทุนที่ได้รับไว้ และการเลิกกองทุนเปิดทหารไทย ธนพลัส และกองทุนเปิดทหารไทย ธนไพศาล

ทั้งนี้ จากสถานการณ์ความผันผวนอย่างรุนแรงที่เกิดขึ้นในตลาดทุนทั่วโลก ซึ่งรวมถึงตลาดตราสารหนี้ที่เกิดปริมาณการขายสูงอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาในกองทุนเปิดทหารไทย ธนพลัส และกองทุนเปิดทหารไทยธนไพศาล โดยตั้งแต่วันที่ 16 ถึง 26 มีนาคม 2563 มีปริมาณการขายโดยรวมสูงถึง 67% และ 66% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนตามลำดับ และโดยเฉพาะการเทขายอย่างรุนแรงในวันที่ 26 มีนาคม 2563 ซึ่งคิดเป็นปริมาณ 33% และ 51% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนตามลำดับ ในขณะที่สภาพตลาดตราสารหนี้กลับเบาบาง

ดังนั้น เพื่อคำนึงถึงประสิทธิภาพในการซื้อ-ขายตราสารหนี้ที่มีคุณภาพ (Investment Grade Bonds) ในพอร์ตการลงทุนเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบอย่างรุนแรงด้านราคา และเพื่อคุ้มครองประโยชน์ของผู้ถือหน่วยลงทุนนั้น โดยอาศัยอำนาจตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สน.87/2558 ข้อ 28(2)(ค) และเป็นไปตามที่ระบุไว้ในโครงการจัดการกองทุนรวมข้อ 11.1 (2) เพื่อคุ้มครองประโยชน์ของผู้ถือหน่วยลงทุน

บลจ.ทหารไทย โดยความเห็นชอบของผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุน จึงมีความจำเป็นต้อง ไม่ขาย ไม่รับซื้อคืน หรือไม่รับสับเปลี่ยน หน่วยลงทุนตามคำสั่งซื้อ คำสั่งขายคืน หรือคำสั่งสับเปลี่ยนหน่วยลงทุนที่ได้รับไว้ ของกองทุนเปิดทหารไทย ธนพลัส และกองทุนเปิดทหารไทย ธนไพศาล สำหรับรายการที่มีผลในวันที่ 26 มีนาคม 2563

นอกจากนี้ การเกิดแรงเทขายอย่างรุนแรงจากผู้ถือหน่วยลงทุนในทั้งสองกองทุนเพื่อถือเงินสดโดยเร็ว และสภาพตลาดตราสารหนี้ในปัจจุบัน ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญทำให้บริษัทฯ ไม่สามารถนำเงินลงทุนใหม่ที่ได้รับจากผู้ลงทุนในกองทุนรวมทั้งสองกองทุนไปลงทุนในหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่นเพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ถือหน่วยลงทุนตามที่ระบุไว้ในโครงการ

ดังนั้นเพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ถือหน่วยลงทุน และเป็นไปตามโครงการจัดการกองทุนรวมข้อ 22.1 ข้อ 6 ซึ่งให้สิทธิแก่บริษัทจัดการในการพิจารณาเลิกโครงการ ในกรณีที่บริษัทจัดการไม่สามารถนำเงินไปลงทุนในหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่นเพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ถือหน่วยลงทุนตามที่ระบุไว้ในโครงการได้

บริษัทฯ จึงมีความจำเป็นต้องเลิกกองทุนเปิดทหารไทย ธนพลัส และกองทุนเปิด ทหารไทย ธนไพศาล ในวันที่ 27 มีนาคม 2563 และจะดำเนินการชำระบัญชีกองทุน และชำระเงินคืนให้แก่ท่านซึ่งเป็นไปภายใต้ข้อกำหนดของประกาศของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ต่อไป

บริษัทขอให้ความมั่นใจว่าตราสารหนี้ที่มีอยู่ในพอร์ตการลงทุนทั้งหมดของทั้งสองกองทุนเป็นตราสารหนี้ที่มีคุณภาพสูงที่อยู่ในระดับที่สามารถลงทุนได้ (Investment Grade) และการดำเนินการดังกล่าวข้างต้นของบริษัทเป็นไปเพื่อคุ้มครองประโยชน์ของผู้ถือหน่วยลงทุนภายใต้ข้อกำหนดของประกาศ ก.ล.ต.และโครงการจัดการกองทุนรวม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 มี.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top