สธ.พบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่ม 91 ราย ยอดสะสมเป็น 1,136 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย

กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์ผู้ป่วยโควิด-19 วันนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 91 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รวมยอดสะสมผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 1,136 ราย โดยมีผู้ป่วยอาการหนักเพิ่มเป็น 11 ราย

นพ.อนุพงศ์ สุจริยากุล ผู้ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรค รายงานสถานการณ์ผู้ป่วยโควิด-19ในประเทศไทยวันนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 91 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย เป็นชายไทย อายุ 50 ปี ชาวนราธิวาส รวมยอดสะสมผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 1,136 ราย รักษาตัวอยู่โรงพยาบาล 1,034 ราย อาการหนัก 11 ราย กลับบ้าน 97 ราย เสียชีวิต 5 ราย

สำหรับผู้ป่วยยืนยันรายใหม่มีจำนวน 91 ราย แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่

กลุ่มที่ 1 กลุ่มที่สัมผัสผู้ป่วยหรือเกี่ยวข้องสถานที่ที่พบผู้ป่วยก่อนหน้านี้ จำนวน 30 ราย ได้แก่ กลุ่มสนามมวย 5 ราย กลุ่มสถานบันเทิง 7 ราย กลุ่มสัมผัสผู้ป่วยที่มีรายงานมาแล้วก่อนหน้านี้ 18 ราย

กลุ่มที่ 2 ผู้ป่วยรายใหม่จำนวน 19 ราย ได้แก่ กลุ่มคนเดินทางมาจากต่างประเทศ 10 ราย เป็นคนไทย 9 ราย และคนต่างชาติ 1 ราย กลุ่มคนทำงานหรืออาศัยในสถานที่แออัดใกล้ชิดคนจำนวนมาก เกี่ยวข้องกับคนต่างชาติด้วย 5 ราย เป็นอาชีพคนขับรถโดยสาร พนักงานเสิร์ฟ เจ้าของธุรกิจ และกปอดอักเสบไม่ทราบสาเหตุ 4 ราย

กลุ่มที่ 3 จำนวน 42 เป็นกลุ่มที่ผลแล็บครั้งแรกเป็นบวกแต่รอสอบสวนโรค มีผู้สัมผัสใกล้ชิดหรือไม่อย่างไร

สำหรับผู้ป่วยอาการหนัก 11 ราย จากเดิม 4 ราย ยังต้องใช้เครื่องช่วยหายใจทุกรายและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่เดินทางกลับจากอิตาลีที่แยกตัวอยู่ในฐานทัพเรือสัตหีบ จำนวน 83 ราย ขณะนี้ได้กักตัวเป็นวันที่ 12 แล้ว ทุกคนปกติไม่มีไข้

ทั้งนี้ ข้อมูลวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา ขณะนี้มีรายงานผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในต่างจังหวัดมากขึ้น จำนวน 52 จังหวัดแล้ว เป็นคนไทย 83% และคนต่างชาติ 12% ในข้อมูลส่วนผู้ป่วยรายใหม่ 91 รายไม่แตกต่างจาก 4-5 วันที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ได้มีการยกระดับมาตรการ กทม. ปริมณฑล จังหวัดพื้นที่สำคัญ เช่น ชลบุรี พัทยา ระยอง หัวเมืองใหญ่ในภูมิภาค เข้มข้นทุกมาตรการตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ส่วนพื้นที่สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ภูเก็ต ซึ่งถือเป็นพื้นที่มีการจัดการเข้มข้น แม้ตามชายแดนไทยมาเลเซียมีการปิดพรมแดน แต่พี่น้องคนไทยเดินทางข้ามเข้ามาในประเทศไทย แต่สัญญาณที่ดีคือผู้ที่ไปร่วมพิธีทางศาสนาที่มาเลเซีย หรือผู้สัมผัสใกล้ชิดกับคนที่ไปร่วมพิธี ไม่เห็นสถานการณ์ผู้ป่วยรายใหม่ แต่ก็ต้องคอยดูอีก 1-2 วัน ถ้าไม่พบผู้ป่วยใหม่อีกเลยถือว่าส่วนนี้จบ แต่ขณะเดียวกันได้รับรายงานในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส เป็นข้อมูลด่วนมาว่ามีผู้เสียชีวิตที่นราธิวาส 1 ราย

นพ.อนุพงศ์ ย้ำว่าผู้ป่วยที่เสี่ยงชีวิตจากโควิด-19 คือ ผู้สูงอายุ 70 ปีขึ้นไป มีโรคเบาหวานที่ควบคุมได้ไม่ดี ความดันโลหิตสูงที่ควบคุมได้ไม่ดี โรคหัวใจ หลอดเลือด โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง คนที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ ส่วนที่เสี่ยงติดเชื้อได้ง่ายแต่อาการน้อยคือเด็ก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 มี.ค. 63)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top