‘ทรัมป์-ปูติน’ เตรียมเจรจารักษาเสถียรภาพตลาดน้ำมันหลังโควิดทำทรุด

ทำเนียบเครมลินแถลงว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เห็นพ้องกันในการจัดการเจรจาเพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมัน

ทั้งนี้ ผู้นำทั้งสองเห็นพ้องกันในประเด็นดังกล่าวในระหว่างการหารือทางโทรศัพท์วันนี้ โดยเจ้าหน้าที่ด้านพลังงานของทั้งสองประเทศจะจัดการเจรจาเกี่ยวกับภาวะตลาดน้ำมัน ขณะที่ราคาดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดรอบ 18 ปีเมื่อวานนี้ ท่ามกลางความวิตกที่ว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะส่งผลให้เศรษฐกิจโลกประสบภาวะถดถอย ซึ่งจะกระทบต่ออุปสงค์น้ำมัน

ขณะเดียวกัน ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ปธน.ทรัมป์และปธน.ปูตินยังได้หารือกันเกี่ยวกับแนวทางในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19

แถลงการณ์ระบุว่า “ปธน.ทรัมป์และปธน.ปูตินหารือกันเกี่ยวกับความคืบหน้าล่าสุด และความพยายามในการเอาชนะโควิด-19 โดยจะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดผ่านกลุ่ม G20 เพื่อขับเคลื่อนด้วยความร่วมมือของประเทศต่างๆในการเอาชนะโรคระบาด และฟื้นฟูเศรษฐกิจโลก”

ทั้งนี้ ซาอุดีอาระเบียประกาศทำสงครามราคาน้ำมันกับรัสเซีย หลังจากที่รัสเซียแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ที่ต้องการให้ผู้ผลิตน้ำมันลดกำลังการผลิตอีก 1.5 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปีนี้ โดยรัสเซียยืนยันจุดยืนเดิมที่ต้องการให้ผู้ผลิตน้ำมันปรับลดกำลังการผลิตตามโควตาเดิมในขณะนี้ต่อไปจนถึงสิ้นสุดไตรมาส 2

เจ้าหน้าที่ซาอุดีอาระเบียรายหนึ่งยืนยันว่า ซาอุดีอาระเบียยังไม่ได้มีการเจรจากับรัสเซียเพื่อสร้างความสมดุลต่อตลาดน้ำมัน แม้นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ พยายามโน้มน้าวให้เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ยุติการทำสงครามราคาน้ำมันกับรัสเซีย

ล่าสุด เจ้าหน้าที่จากกระทรวงพลังงานซาอุดีอาระเบียแถลงว่า ซาอุดีอาระเบียจะเพิ่มการส่งออกน้ำมันดิบ 600,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 10.6 ล้านบาร์เรล/วัน โดยเริ่มตั้งแต่เดือนพ.ค.

บริษัทซาอุดี อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ประกาศก่อนหน้านี้ว่า บริษัทจะเพิ่มกำลังการผลิตสู่ระดับ 13 ล้านบาร์เรล/วัน จากเดิมที่ 12 ล้านบาร์เรล/วัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 มี.ค. 63)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top