TALK: JMT งัดแผนดันเก็บหนี้เข้าเป้าพร้อมคว้าโอกาสยุคแบงก์แห่เทหนี้เสียรับผลโควิด-19

นายสุทธิรักษ์ ตรัยชิรอาภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส (JMT) เปิดเผยกับ”อินโฟเควสท์”ว่า ท่ามกลางสถานการณ์เศรษฐกิจชะลอตัวจากผลกระทบการแพร่ระบาดโควิด-19 ส่งผลให้ปริมาณหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPLs) ในระบบการเงินมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ แต่ต้องติดตามว่ามาตรการช่วยเหลือลูกค้าของสถาบันการเงินต่าง ๆ จะเป็นส่วนช่วยบรรเทาการเร่งตัว NPLs ในปีนี้ได้มากน้อยอย่างไร

ในจังหวะนี้บริษัทมองเป็นโอกาสเข้าไปซื้อหนี้ NPLs ของสถาบันการเงินแต่ละแห่งเข้ามาเสริมในพอร์ตจากปัจจุบันมีมูลค่าหนี้บริหารในพอร์ตกว่า 1.77 แสนล้านบาท เบื้องต้นเตรียมวงเงินสำหรับเข้าไปซื้อหนี้ NPLs ประมาณ 4.5 พันล้านบาท สูงขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน ประกอบด้วย หนี้ที่มีหลักประกันและไม่มีหลักประกัน แต่บริษัทยังมุ่งให้ความสำคัญกับคุณภาพของพอร์ตหนี้ที่ซื้อเข้ามาบริหารด้วย เพื่อไม่ให้กระทบกับการบริหารและจัดเก็บหนี้ในระยะถัดไป

นายสุทธิรักษ์ กล่าวต่อว่า จากภาวะเศรษฐกิจซบเซา เชื่อว่านักลงทุนมีความกังวลว่าบริษัทจะดำเนินธุรกิจเก็บหนี้จากลูกค้ายากขึ้น แต่ในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ยอดการจัดเก็บหนี้ยังสามารถบริหารจัดการได้ดีตามแผนงาน และในปัจจุบันยังไม่เห็นสัญญาณการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของลูกค้าโดยรวมเกี่ยวกับการผิดนัดชำระหนี้อย่างมีนัยสำคัญ แต่บริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจได้เตรียมแผนรองรับหลายแนวทางถ้าในกรณีลูกค้าจำเป็นต้องเข้าโครงการยืดชำระหนี้ อย่างไรก็ตาม บริษัทเชื่อมั่นและยืนยันว่าธุรกิจบริหารหนี้บริษัทจะไม่กระทบกับเป้าหมายรายได้ในปีนี้ที่คาดจะเติบโตประมาณ 30% เมื่อเทียบกับปีก่อน

“แม้ว่าเศรษฐกิจไทยจะชะลอตัว แต่หนี้ที่ไม่มีหลักประกันเราก็ไม่ได้มองเป็นความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น ธุรกิจบริหารหนี้การเข้าไปเก็บหนี้ลูกค้าก็ยากทุกช่วงเวลาอยู่แล้ว ไม่ใช่เฉพาะแค่ช่วงเวลาแบบนี้ การชำระหนี้ต้องขึ้นอยู่กับความพร้อมของลูกค้าแต่ละเคสมากกว่า ที่ผ่านมาผมเข้าใจว่านักลงทุนมีความกังวลจากการรับรู้ข่าวและคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจซบเซา แต่บริษัทยืนยันว่าวันนี้เรายังไม่ได้รับกระทบ”

นายสุทธิรักษ์ กล่าว

สำหรับธุรกิจประกัน ภายใต้การบริหารของ บมจ.เจพี ประกันภัย บริษัทย่อยที่ JMT ถือหุ้น 55% ปัจจุบันมีแนวโน้มการเติบโตต่อเนื่องจากเบี้ยประกันภัยเติบโตขึ้นและมีคุณภาพ โดยเฉพาะการตอบรับของผลิตภัณฑ์ประกันภัยไวรัสโควิด-19 เชื่อว่าจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยเสริม JMT ในช่วงที่เหลือของปีนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 เม.ย. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top