“อนุทิน” ยันไทยไม่มีผู้ป่วยโรคไวรัสปอดอักเสบ ย้ำผู้ป่วยจากจีนเป็นแค่หวัดใหญ่

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมหอผู้ป่วยแยกโรคที่สถาบันบำราศนราดูร เพื่อดูความพร้อมในการรับมือโรคปอดอันเกิดจากไวรัสซึ่งไม่ทราบสาเหตุที่พบในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีนว่า ผู้ป่วยจากอู่ฮั่นที่เข้ารับการตรวจละเอียดที่สถาบันฯ ผลออกมาชัดเจนแล้วว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ ไม่ได้ติดเชื้อไวรัสที่เป็นข่าว ขอย้ำว่าประเทศไทยยังไม่มีคนป่วยด้วยโรคไวรัสปอดอักเสบที่หลายคนวิตก โดยไฟลท์การบินจากอู่ฮั่นถึงประเทศไทยไม่ได้มีมากเกินการควบคุมดูแล ขอให้ประชาชนสบายใจ สิ่งที่น่ากังวลคือการถ่ายทอดข้อมูลซึ่งไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริง อันจะส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการท่องเที่ยวของประเทศ

นายอนุทิน ยืนยันว่า ประเทศไทยมีความพร้อมในการเฝ้าระวัง ตรวจรักษา แยกกัก และควบคุมโรค ระบบจัดการโรคติดต่ออันตราย มีทีมปฏิบัติการอยู่ในทุกจังหวัดและส่วนกลาง และมีห้องแยกโรคติดเชื้อความดันลบศักยภาพสูงที่ได้มาตรฐานสากลที่สถาบันบำราศนราดูร และในจังหวัดที่มีเที่ยวบินตรงจากต่างประเทศ อาทิ ภูเก็ต เชียงใหม่

ทั้งนี้มีการเตรียมความพร้อมขั้นสูงสุด และมีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยโรคติดต่ออันตราย เช่น โรคเมอร์ส โรคซาร์ส โดยมีห้องตรวจแยกโรคโดยเฉพาะไม่ปะปนกับผู้ป่วยอื่น ห้องผู้ป่วยแยกโรคติดเชื้อความดันลบ (Negative Pressure) ที่ได้จัดเตรียมไว้รับผู้ป่วยโรคติดต่ออันตราย มีทีมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ในการดูแลรักษาเฉพาะห้องปฏิบัติการโรคติดต่ออันตราย ระบบการรับผู้ป่วยที่สงสัยจากสนามบินหรือโรงพยาบาลแรกรับ เส้นทางการลำเลียงผู้ป่วยที่ปลอดภัย ไม่แพร่เชื้อ รวมทั้งระบบการแยกและกำจัดขยะติดเชื้ออันตราย

สำหรับห้องผู้ป่วยแยกโรคติดเชื้อความดันลบที่สถาบันบำราศนราดูล จะมีระบบป้องกันอากาศในห้องรั่วไหล โดยอากาศจะต้องผ่านแผงกรองอากาศและทำลายเชื้อก่อนปล่อยออกไปสู่ภายนอก เครื่องมืออุปกรณ์การแพทย์มีศักยภาพดูแลผู้ป่วยได้เท่าเทียมห้องไอซียู ทางเข้าและทางออกจากห้องแยกจากกันป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ มีกล้องวงจรปิดและระบบการติดตามสัญญาณชีพส่งมาที่เคาท์เตอร์พยาบาล ทีมพยาบาลจะปฏิบัติงานประจำไม่ต้องดูแลผู้ป่วยตึกอื่น จะมีชุดป้องกันการติดเชื้อขณะดูแลและทำหัตถการกับผู้ป่วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ม.ค. 63)

Back to Top