กทม.เพิ่มความเข้มข้นมาตรการป้องกันโควิด-19 ในระบบขนส่งสาธารณะ

พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า สำนักการจราจรและขนส่งได้มีมาตรการเพิ่มความระมัดระวังป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในระบบขนส่งสาธารณะที่รับผิดชอบ

โดยรถไฟฟ้า BTS ได้จัดเตรียมเจลแอลกอฮอล์สำหรับผู้โดยสาร เพื่อใช้ล้างมือบริเวณโต๊ะตรวจการทุกสถานี ให้พนักงานที่ปฏิบัติงานในห้องจำหน่ายตั๋วบนสถานีรถไฟฟ้า เจ้าหน้าที่ควบคุมรถไฟฟ้าและพนักงานอื่นๆ ที่จำเป็น ใส่หน้ากากอนามัยขณะปฏิบัติงานตลอดเวลา เพิ่มการทำความสะอาดภายในสถานีรถไฟฟ้า ห้องจำหน่ายตั๋ว ราวจับบันได บันไดเลื่อน ราวกันตกบริเวณชั้นจำหน่ายตั๋ว ลิฟต์ และบนชานชาลาของทุกสถานีด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรค และฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคในขบวนรถไฟฟ้าที่สถานีปลายทางสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (N13) และสถานีสนามกีฬาแห่งชาติ (W1) เพิ่มการทำความสะอาดและฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคในขบวนรถไฟฟ้าหลังปิดให้บริการและก่อนเปิดให้บริการในอู่จอดรถไฟฟ้า (Depot) ทุกวัน

นอกจากนั้นยังได้ประชาสัมพันธ์การป้องกันโรคโควิด-19 บนสถานีและในขบวนรถไฟฟ้า รณรงค์ให้ผู้โดยสารซื้อตั๋วเติมเงินผ่าน Line Pay จัดระยะห่างระหว่างแถว เพื่อเพิ่มระยะห่างระหว่างสังคม (Social Distancing) ในระยะ 1.5 เมตร บริเวณจุดจำหน่ายตั๋วโดยสาร บริเวณหน้าเครื่องจำหน่ายตั๋วโดยสาร บนชานชาลา และขอความร่วมมือให้ผู้ใช้บริการสวมหน้ากากอนามัยตลอดการใช้บริการ รวมทั้งตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าระบบโดยสารด้วยเครื่อง Thermoscan ในทุกสถานี หากพบอุณหภูมิในร่างกายเกิน 37.5 องศาเซลเซียสจะสงวนสิทธิ์การใช้บริการและแนะนำให้ผู้โดยสารไปพบแพทย์

ส่วนในระบบขนส่งมวลชนทางน้ำได้ทำความสะอาดบริเวณท่าเรือ รวมถึงบริเวณตัวเรือภายนอก โดยใช้น้ำผสมน้ำยาฆ่าเชื้อ ฉีดพ่นก่อนออกให้บริการทุกวัน และทำความสะอาดภายในตัวเรือ โดยใช้ผสมน้ำยาฆ่าเชื้อเช็ดถู ทำความสะอาดราวบันได เก้าอี้ที่ผู้โดยสารสัมผัส เช็ดถู 3 ช่วงเวลา คือ 05.30-6.00 น., 10.30-11.00 น. และ 15.30-16.00 น. ตลอดจนประสานสำนักอนามัย กทม. ติดตั้งจุดให้บริการเจลล้างมือและแจกหน้ากากอนามัยบริเวณท่าเรือ

ขณะที่ระบบขนส่งมวลชนทางบก ในส่วนของโครงการรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ (BRT) ได้ทำความสะอาดบริเวณสถานีรถ BRT และทำความสะอาดภายในตัวรถโดยสารก่อนให้บริการช่วงเช้าในทุกวันทำการ สถานีและจักรยาน (ปันปั่น) ได้ล้างสถานีและใช้น้ำยาฆ่าเชื้อเช็ดหัวล็อค ตู้ ตัวจักรยานทุกวัน ตลอดจนฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ ทำความสะอาดที่รถบริการสำหรับผู้พิการและผู้สูงอายุที่ใช้รถเข็นเป็นประจำทุกวัน

รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า นอกจากนั้น สำนักอนามัย กทม.ยังได้จัดทำแนวทางการปฏิบัติตนในการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สำหรับผู้ขับขี่และผู้ใช้บริการ แบ่งออกเป็น ด้านยานพาหนะ ได้ขอความร่วมมือผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะให้ทำความสะอาดยานพาหนะทุกเที่ยวหลังการให้บริการ เน้นการเช็ดทำความสะอาดพื้นผิวที่ผู้โดยสารสัมผัสบ่อย ๆ เช่น แฮนด์รถจักรยานยนต์ เบาะนั่ง หมวกนิรภัย ด้วยน้ำผงซักฟอก แอลกอฮอล์ 70% ส่วนด้านบุคลากร ได้กำชับให้ติดตามสถานการณ์และศึกษาข้อมูลการป้องกันโรคติดเชื้อโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง หากมีอาการไข้ ไอ มีน้ำมูก ให้หยุดปฏิบัติงานและไปพบแพทย์ทันที สำหรับด้านการบริการ ได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการ เตรียมเจลแอลกอฮอล์ หน้ากากอนามัย เพื่อสำรองให้กับผู้โดยสารที่มาใช้บริการ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 เม.ย. 63)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top