กลาโหมสั่งทุกเหล่าทัพเตรียม รพ.สนาม รองรับหากผู้ติดเชื้อไม่ลดลง

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ประชุมร่วมกับเหล่าทัพเพื่อติดตามสถานการณ์และการสนับสนุนกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 โดยกำชับให้ทุกเหล่าทัพเร่งเตรียม รพ.สนามให้มีความพร้อมโดยเร็ว

เพื่อรองรับสถานการณ์ของผู้ป่วยที่อาจมีมากขึ้นจนเกินกำลังของ สธ. พร้อมทั้งประสาน สธ.เร่งจัดหาและเตรียมความพร้อมที่พักเพิ่มเติม (Hospitel) สำหรับใช้เป็นพื้นที่ควบคุมโรคของรัฐ โดยขอให้หมุนเวียนอบรมให้ความรู้กับกำลังพลในการทำหน้าที่ด้านสาธารณสุขและด้านการดูแลความปลอดภัยในพื้นที่ โดยเน้นประสิทธิภาพการบริหารจัดการให้เป็นไปตามมาตรฐานสาธารณสุขและมีห้องที่เพียงพอ รองรับคนไทยที่ทยอยเดินทางกลับจากต่างประเทศ พร้อมทั้งขอให้เพิ่มความเข้มข้นการประชาสัมพันธ์และความร่วมมือกับประชาชนมากขึ้น

ทั้งนี้หลังจากประเมินสถานการณ์ในภาพรวมเห็นว่า หากอัตราการแพร่ระบาดยังไม่ลดลงจากปัจจุบัน เมื่อถึงกลางเดือน เม.ย.63 อาจเกินขีดความสามารถในการรับผู้ป่วยของ รพ.สาธารณสุขทั่วประเทศ ขณะที่คนไทยในต่างประเทศจำนวนมากกำลังทยอยเดินทางกลับประเทศ ซึ่งทุกคนต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคของรัฐอย่างเข้มข้นขึ้นตามเวลาและสถานที่ที่กำหนด (State Quarantine) ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเตรียมสถานที่รองรับเพิ่มเติมและมีการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ

ที่ผ่านมาทุกเหล่าทัพได้จัดกำลังพล เครื่องมือ รวมทั้งบุคลากรทางการแพทย์ สนับสนุนการทำงานร่วมกับ สธ.อย่างใกล้ชิด ทั้งการคัดกรองการผ่านแดนในทุกช่องทางทั้งทางบกและทางน้ำ รวมทั้งสนามบินนานาชาติ การอำนวยความสะดวกนำพาและดูแลคนไทยที่เดินทางกลับจากต่างประเทศเข้าพื้นที่ควบคุมโรคร่วมกับเจ้าหน้าที่ สธ. ณ อาคารรับรองสัตหีบ และ ร.ร.การบินกำแพงแสน ซึ่งขณะนี้อยู่ในพื้นที่ดังกล่าวแล้วกว่า 350 คน

สำหรับการเตรียมความพร้อมของ รพ.สนาม และ รพ.ค่ายทหารทั้งหมดทั่วประเทศที่มีอยู่เป็น รพ.เฉพาะโรค เพื่อรองรับผู้ป่วยอาการไม่หนักจำนวน 2,662 เตียง การจัดกำลังพลร่วมกันทำสะอาดและฉีดยาฆ่าเชื้อในพื้นที่สาธารณะที่เป็นพื้นที่เสี่ยงทั้งใน กทม.และต่างจังหวัดต่อเนื่องกันไป การสนับสนุนกำลังพลทยอยร่วมเข้าไปบริจาคโลหิตเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนโลหิตของสภากาชาดไทย การร่วมกันเร่งผลิตหน้ากากอนามัยแบบผ้าซึ่งผลิตได้แล้วกว่า 800,000 ชิ้นใช้ในกองทัพและแจกจ่ายประชาชน รวมทั้งการรณรงค์สร้างความร่วมมือจากประชาชนในมาตรการต่างๆของรัฐที่กำหนด

รมช.กลาโหม กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้ขอบคุณและแสดงห่วงใยในการปฏิบัติงานของกำลังพลทุกเหล่าทัพที่ผ่านมา โดยขอให้ทุกคนตั้งอยู่ในความไม่ประมาทและปฏิบัติงานสนับสนุน สธ.อย่างเข้มข้นและใกล้ชิดมากขึ้น โดยเฉพาะในสถานการณ์ภาวะฉุกเฉิน พร้อมขอให้ทุกเหล่าทัพเข้าไปช่วยสภากาชาดไทยแก้ปัญหาการขาดแคลนโลหิตต่อเนื่องกันไป รวมทั้งจัดยานพาหนะสนับสนุนเกษตรกรขนส่งผลไม้ที่กำลังออกตามฤดูกาลกระจายออกสู่ตลาดและประชาชน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 เม.ย. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top