ญี่ปุ่นเสนอมอบยา Avigan ฟรีให้กับ 20 ประเทศที่เผชิญโควิด-19

นายโตชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นมีแผนส่งมอบยา Avigan ซึ่งเป็นยาต้านไข้หวัดใหญ่ให้กับ 20 ประเทศโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เพื่อใช้ในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

นายโมเตกิกล่าวว่า 20 ประเทศที่จะได้รับยาดังกล่าวซึ่งปัจจุบันกำลังมีการทดลองทางคลินิกนั้น รวมถึงบัลแกเรีย, สาธารณรัฐเช็ก, อินโดนีเซีย, อิหร่าน, เมียนมา, ซาอุดีอาระเบีย และตุรกี พร้อมกับมีอีก 30 ประเทศที่แสดงความสนใจที่จะขอรับยาดังกล่าว

ญี่ปุ่นจะมอบเงิน 1 ล้านดอลลาร์ให้กับสำนักงานบริการของสหประชาชาติเพื่อซื้อและจำหน่ายยาดังกล่าว หรือที่รู้จักกันในชื่อ Favipiravir ที่พัฒนาโดยบริษัทฟูจิฟิล์ม โตยามา เคมิคอล ซึ่งอยู่ในเครือบริษัทฟูจิฟิล์ม โฮลดิ้งส์ คอร์ป

“เราจะทำงานร่วมกับประเทศที่สนใจเพื่อขยายการวิจัยทางคลินิกเกี่ยวกับยา Avigan ในระดับสากล”

นายโมเตกิกล่าวในการแถลงข่าว

นักวิจัยที่มหาวิทยาลัยอู่ฮั่นและสถาบันอื่นๆ ในจีนกล่าวว่า ตัวยาดังกล่าวมีประสิทธิภาพในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 โดยเฉพาะในผู้ที่มีอาการของโควิด-19 ในระดับไม่รุนแรง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ได้วางแผนจะเพิ่มปริมาณการสำรองตัวยา Avigan ขึ้นอีก 3 เท่าจากปัจจุบันเพื่อใช้ในการรักษาผู้ป่วยที่ติดโควิด-19 ร่วม 2 ล้านคน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 เม.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top