ดีอีเอสตามจับมือโพสต์ข่าวปลอมเรื่องเคอร์ฟิว 24 ชม.พร้อมดำเนินคดีตามกม.

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีข้อความส่งต่อกันในโซเชียลมีเดีย จนทำให้ประชาชนตื่นตระหนกและเกิดความสับสนว่า จะมีการประกาศเคอร์ฟิว 24 ชั่วโมงทั่วประเทศ ห้ามออกนอกบ้าน เตรียมอาหารน้ำดื่มให้พร้อม รถส่งอาหารทุกอย่างหยุดส่งหมด ห้ามทุกอาชีพ ยกเว้นหมอ พยาบาล วงในแจ้งมา นั้น

กระทรวงดีอีเอส ในฐานะที่ดูแลศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยได้ทำงานร่วมกับ ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.ตร) และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อตรวจสอบแหล่งที่มา จนพบผู้กระทำผิดโพสต์ข่าวปลอมในเฟซบุ๊ก จำนวน 3 ราย โดยทั้งหมดยอมรับว่าโพสต์จริง ทำให้มีคนนำไปแชร์ต่อเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

นายพุทธิพงษ์ ย้ำว่า ในสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เช่นนี้ ถือเป็นช่วงที่ประชาชนทุกคนมีความยากลำบากอยู่แล้ว ดังนั้น การโพสต์ข่าวปลอมที่ทำให้คนเกิดความตื่นตระหนกและวุ่นวาย จึงเป็นการซ้ำเติมประชาชนเข้าไปอีก และยังเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายด้วย ซึ่งเรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยได้กำชับให้ดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด จึงขอเตือนไปยังผู้ที่คิดจะโพสต์ข่าวปลอมให้ระมัดระวังและขอให้พี่น้องประชาชนใช้วิจารณญาณ ตั้งสติ ไม่ส่งต่อข่าวใด ๆ ที่ไม่มีแหล่งที่มา และต้องตรวจสอบข้อมูลจากหน่วยงานราชการที่เชื่อถือได้เท่านั้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 เม.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top