สหรัฐเริ่มทดลองใช้ยาต้านมาลาเรียรักษาผู้ป่วยโควิด-19

สถาบันสุขภาพแห่งชาติของสหรัฐ (NIH) เปิดเผยว่า สหรัฐเริ่มดำเนินการทดลองทางคลินิกเพื่อประเมินความปลอดภัยและประสิทธิภาพการใช้ยาไฮดรอกซีคลอโรควิน ซึ่งเป็นยาต้านมาลาเรีย ในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล

สำหรับผู้ป่วยรายแรกที่ลงทะเบียนทดลองใช้ยาดังกล่าวนั้น เป็นผู้ป่วยที่รักษาตัวอยู่ที่ศูนย์การแพทย์ของมหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิลท์ รัฐเทนเนสซี

NIH ระบุว่า การทดลองทางคลินิกจะดำเนินไปควบคู่กับการสุ่มใช้ยาหลอก โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อทดลองกับผู้ป่วยที่กำลังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลหรือแผนกฉุกเฉินของโรงพยาลด้วยอาการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากกว่า 500 ราย

ทั้งนี้ ผู้ป่วยที่เข้าร่วมการทดสอบทุกรายจะยังคงได้รับการรักษาปกติตามอาการ และจะมีบางรายที่ถูกสุ่มให้ได้รับยาไฮดรอกซีคลอโรควิน NIH ระบุ

ด้านนายเจมส์ ไคลีย์ ผู้อำนวยการแผนกโรคปอดแห่งสถาบันโรคหัวใจ ปอด และโลหิตวิทยาแห่งชาติในสังกัด NIH กล่าวว่า “การรักษาที่มีประสิทธิภาพสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 นั้น เป็นเรื่องเร่งด่วน”

“ยาไฮดรอกซีคลอโรควินมีข้อบ่งชี้ว่ามีคุณสมบัติต้านไวรัส SARS-CoV-2 ที่เป็นต้นเหตุของโรคโควิด-19 และมีรายงานเบื้องต้นจากการศึกษาในวงเล็ก ๆ ว่า สามารถใช้รักษาผู้ป่วยได้ อย่างไรก็ตาม เรายังต้องทำการทดลองทางคลินิกเพิ่มเติมเพื่อตรวจสอบดูว่าไฮดรอกซีคลอโรควิน นั้นมีประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการรักษาโควิด-19 หรือไม่” นายไคลีย์กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 เม.ย. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top