อิหร่านล้างแค้นยิงขีปนาวุธถล่มฐานทัพอากาศสหรัฐในอิรัก

สถานการณ์ล่าสุด:

สถานีโทรทัศน์เพรส ทีวีของทางการอิหร่านรายงานในวันนี้ว่า กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (IRGC) ได้ยิงขีปนาวุธแบบพื้นสู่พื้น (surface-to-surface) จำนวนหลายสิบลูก เข้าใส่ฐานทัพอากาศสหรัฐซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดอันบาร์ ทางตะวันตกของประเทศอิรัก เพื่อตอบโต้ที่กองทัพสหรัฐปลิดชีพนายพลกัสซิม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลัง Quds Force ของอิหร่าน

แถลงการณ์ของ IRGC ระบุว่า ทางกองทัพได้ยิงขีปนาวุธ 2 รอบ รวมกันมากกว่า 10 ลูก โดยรอบแรกได้ยิงเข้าใส่ฐานทัพอัล-อาซาด และต่อมาไม่นาน ได้ยิงถล่มฐานทัพฮารีร์ ทางตอนเหนือของเมืองเออร์บิล

ทั้งนี้ IRGC ประกาศชัดเจนว่า การยิงถล่มครั้งนี้ เป็นการแก้แค้นกองทัพสหรัฐที่สังหารนายพลโซเลมานี หลังจากสหรัฐได้ใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศที่สนามบินนานาชาติกรุงแบกแดดของอิรักเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว

“เราขอเตือนให้กองกำลังพันธมิตรทุกประเทศของสหรัฐรับรู้ว่า พวกคุณจะตกเป็นเป้าการล้างแค้น หากคิดที่จะยิงขีปนาวุธโจมตีเพื่อเอาคืนอิหร่าน” แถลงการณ์ของ IRGC ระบุ พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐเรียกทหารทุกคนกลับประเทศ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายมากกว่านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทางด้านสำนักข่าว Fars ของอิหร่านรายงานว่า ขีปนาวุธที่อิหร่านใช้ยิงถล่มในครั้งนี้ อาจเป็นรุ่น Fateh 313 และยิงมาจากจังหวัดเคอร์มานชาห์ ทางตะวันตกของอิหร่าน โดยขีปนาวุธรุ่นนี้สามารถยิงได้ไกลถึง 500 กิโลเมตร

ด้านกระทรวงกลาโหมสหรัฐ หรือเพนตากอน ยืนยันว่า อิหร่านได้ยิงขีปนาวุธหลายสิบลูกถล่มฐานทัพอากาศของสหรัฐในอิรัก พร้อมกับประกาศว่า สหรัฐจะออกมาตรการต่างๆที่เหมาะสม เพื่อปกป้องบุคลากรและบรรดาพันธมิตรของสหรัฐ

ทางด้านทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังติดตามสถานการณ์การโจมตีดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และกำลังหารือกับคณะที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ม.ค. 63)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top