ญี่ปุ่นลั่นพร้อมผลิตยา Avigan เพิ่ม ช่วยทั่วโลกสู้โควิด-19

ผู้ว่าราชการจังหวัดโทยามะในภาคกลางของประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ทางจังหวัดจะช่วยเพิ่มการผลิตยา Avigan ซึ่งพบว่ามีประสิทธิภาพในการใช้รักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

“ผมจะขอให้บริษัทยาในจังหวัดโทยามะร่วมมือในการผลิตยา Avigan เพิ่มขึ้น” นายทากากาซุ อิชิอิ ผู้ว่าราชการจังหวัดโทยามะ กล่าว “เราจะทำทุกอย่างที่เราสามารถทำได้ หากยาที่ผลิตในโทยามะสามารถช่วยญี่ปุ่นและทั่วโลกในการต่อสู้กับไวรัสโคโรนา”

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นเตรียมเสนอยาที่ผลิตโดยบริษัท ฟูจิฟิล์ม โทยามะ เคมิคัล ในเครือบริษัทฟูจิฟิล์ม โฮลดิงส์ ให้กับประเทศอย่างน้อย 20 ประเทศฟรี เพื่อช่วยประเทศเหล่านี้รักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19

นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นยังวางแผนที่จะเพิ่มสต็อกยา Avigan ซึ่งเป็นชื่อการค้าของยาฟาวิพิราเวียร์ โดยจะเพิ่มขึ้นสามเท่าเพื่อให้รองรับการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 2 ล้านคน

ทั้งนี้ บริษัทฟูจิฟิล์ม โทยามะ เคมิคัล มีสำนักงานใหญ่อยู่ในโตเกียว แต่มีโรงงานผลิตอยู่ในจังหวัดโทยามะ ซึ่งถือเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายยารายใหญ่ในประเทศ

สำหรับส่วนผสมที่สำคัญของยาต้านไวรัสตัวนี้ นำเข้ามาจากจีน แต่เนื่องจากอุปทานที่หยุดชะงัก ทำให้บริษัทยาญี่ปุ่นต้องหันมาใช้ส่วนผสมในประเทศแทน ซึ่งส่งผลให้มีต้นทุนเพิ่มขึ้น โดยผู้ว่าฯ โทยามะกล่าวถึงเรื่องนี้ว่า จะขอให้รัฐบาลกลางเข้ามาช่วยสนับสนุนเงินทุน

ทั้งนี้ นักวิจัยที่มหาวิทยาลัยอู่ฮั่น และสถาบันอื่น ๆ ในประเทศจีน เผยว่า ยาฟาวิพิราเวียร์ใช้ได้ผลกับผู้ป่วยโรคโควิด-19 โดยเฉพาะผู้ที่มีอาการไม่รุนแรง โดยญี่ปุ่นได้เริ่มการทดลองใช้ยา Avigan กับผู้ป่วยโรคโควิด-19 เมื่อช่วงปลายเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่อิสราเอลและสหรัฐมีแผนที่จะเริ่มการทดลองดังกล่าวเช่นกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 เม.ย. 63)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top