PTT ปรับแผนถือหุ้น OR ไม่น้อยกว่า 75% พร้อมเข้าตลาดหุ้นเมื่อภาวะเอื้อ

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า การ บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (OR) หรือโออาร์ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้นทั้งหมด เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯนั้น ได้ปรับแผนจากเดิมที่มีการศึกษาในช่วงแรก ปตท.จะลดสัดส่วนการถือหุ้นในโออาร์เหลือราว 45-49%

แต่แผนล่าสุดที่เสนอต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อกระจายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) นั้นภายหลังขายหุ้น IPO ปตท.จะลดสัดส่วนถือหุ้นไม่น้อยกว่า 75% เนื่องจากต้องการให้โออาร์ยังคงทำงานตอบสนองวัตถุประสงค์ในการดูแลความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ และช่วยเหลือภาคประชาชน

ขณะที่การกระจายหุ้น IPO ของโออาร์ก็เป็นการดำเนินการให้เกิดความคล่องตัว เพื่อการแข่งขันทางธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ ส่วนช่วงเวลาเหมาะสมของการกระจายหุ้น IPO นั้น นอกจากจะอยู่ในกรอบเวลาของภาครัฐแล้วก็ขึ้นอยู่กับภาวะตลาดอีกด้วย

ทั้งนี้ เมื่อต้น เม.ย. โออาร์ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวน (ร่างหนังสือชี้ชวน) ต่อสำนักงาน ก.ล.ต. โดยจะขายหุ้น IPO ซึ่งเป็นหุ้นเพิ่มทุนไม่เกิน 2,700 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 10 บาท แบ่งเป็น เสนอขายไม่เกิน 2,400 ล้านหุ้น ให้กับประชาชนทั่วไป และไม่เกิน 300 ล้านหุ้น เสนอขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิมของ ปตท.ตามสัดส่วนการถือหุ้น นอกจากนี้จะจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนเพิ่มเติมจำนวนไม่เกิน 300 ล้านหุ้น ให้แก่ผู้จัดหาหุ้นส่วนเกิน (Over-Allotment Agent) เพื่อการส่งคืนหุ้นที่ยืมจาก ปตท. ในการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน (หากมี)

สำหรับวัตถุประสงค์ในการระดมทุนครั้งนี้ เพื่อรองรับการใช้เงินในช่วงปี 64-67 เพื่อขยายเครือข่ายสถานีบริการน้ำมัน ภายใต้แบรนด์ “ptt station” รองรับความต้องการของผู้บริโภคให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ที่มีศักยภาพ , การขยายธุรกิจสำหรับการตลาดพาณิชย์ ในกลุ่มธุรกิจน้ำมัน , การลงทุนในคลังเก็บผลิตภัณฑ์และศูนย์กระจายสินค้าธุรกิจน้ำมัน เพื่อสนับสนุนธุรกิจน้ำมัน ,การขยายเครือข่ายร้านค้าปลีก เพื่อให้สอดคล้องกับการเติบโตของอุปสงค์ในตลาด ,การลงทุนในธุรกิจต่างประเทศ และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ หรือใช้ชำระคืนเงินกู้ยืม (ถ้ามี)

ด้านรายงานข่าวจาก ปตท. แจ้งว่า การประชุมคณะกรรมการปตท.เมื่อวันที่ 10 เม.ย. ที่ผ่านมา ที่ประชุมเห็นชอบแต่งตั้งนายกฤษณ์ อิ่มแสง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารกลยุทธ์กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย ขึ้นดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย แทนนายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ซึ่งจะเข้าดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ของปตท. แทนนายชาญศิลป์ ที่ครบวาระ 60 ปี ในวันที่ 12 พ.ค.63

รวมถึงแต่งตั้งนายบุรณิน รัตนสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลยุทธ์องค์กร นวัตกรรมและความยั่งยืน ของ โออาร์ ให้ดำรงตำแหน่ง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารกลยุทธ์กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลายของ ปตท.แทนนาย นายกฤษณ์

นอกจากนี้ คณะกรรมการรับทราบเรื่องการสนับสนุนช่วยเหลือผลกระทบการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 โดยร่วมสนับสนุนทุกด้านทั้งด้านการแพทย์ แอลกอฮอล์ การพัฒนาชุดตรวจ ชุดแพทย์ และอื่น ๆ ทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ และต่างจังหวัด การสนับสนุน ลดราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (NGV) สำหรับรถโดยสารสาธารณะ 3 บาท/กิโลกรัม (กก.) เหลือราคา 10.62 บาท/กก. เป็นเวลา 3 เดือน (1 เม.ย. – 30 มิ.ย.)

โดยรวมวงเงินสนับสนุนการลดการแพร่ระบาดโควิด-19 แล้วกว่า 700 ล้านบาท ในขณะเดียวกัน ปตท.ยังได้ดำเนินการตามแผนการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ (Business Continuity Management) เพื่อดูแลความมมั่นคงด้านพลังงาน และการดำเนินธุรกิจด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 เม.ย. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top