ฟิลิปปินส์ลงนามกู้เงินเวิลด์แบงก์ 500 ล้านดอลล์เพื่อใช้สู้วิกฤตโควิด-19

กระทรวงการคลังของฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ฟิลิปปินส์และธนาคารโลกได้ลงนามข้อตกลงเงินกู้ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อตอบสนองความต้องการทางการเงินอย่างเร่งด่วนของรัฐบาลฟิลิปปินส์ในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ข้อตกลงสินเชื่อเพื่อนโยบายพัฒนาการบริหารความเสี่ยงฉบับที่ 3 หลังจากที่มีข้อตกลงสินเชื่อก่อนหน้านี้ 2 ฉบับที่ลงนามเมื่อปี 2555 และ 2558 ระหว่างฟิลิปปินส์และธนาคารโลกนั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความสามารถของฟิลิปปินส์ในการเตรียมพร้อม, การรับมือ และการฟื้นฟูประเทศจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ รวมถึงสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข เช่น วิกฤตโควิด-19

นายคาร์ลอส โดมินเกซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของฟิลิปปินส์ระบุว่า เงินกู้เพื่อสนับสนุนงบประมาณครั้งที่ 3 นี้ จะเร่งเบิกจ่ายได้ภายในวันที่ 30 เม.ย.นี้ เพื่อรองรับความต้องการด้านการเงินที่เร่งด่วนของรัฐบาล ซึ่งเกิดจากผลกระทบของวิกฤตโควิด-19

เขากล่าวเสริมว่า เงินกู้ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นเพียงหนึ่งในหลายๆ โครงการความช่วยเหลือทางการเงินที่ฟิลิปปินส์ได้รับจากธนาคารโลกท่ามกลางวิกฤตสุขภาพทั่วโลกนั้น จะช่วยยกระดับความพยายามของฟิลิปปินส์ในการบรรเทาความเดือดร้อนอย่างเร่งด่วนให้กับประชาชนที่ยากจนและภาคส่วนอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด รวมถึงการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับระบบการดูแลสุขภาพ

ทั้งนี้ สินเชื่อดังกล่าวมีกำหนดชำระคืนภายใน 29 ปี รวมถึงระยะเวลาผ่อนผันอีก 10 ปีครึ่ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 เม.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top