ออสเตรเลีย เผยยอดผู้ถือวีซ่าชั่วคราวต่ำสุดเป็นประวัติการณ์จากผลกระทบโควิด-19

วิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ทำให้ประชากรออสเตรเลียลดลงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากผู้เดินทางเข้าประเทศด้วยวีซ่าชั่วคราวลดน้อยลง

นายอลัน ทัดจ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงประชากร เมือง และสถาปัตยกรรมเมืองของออสเตรเลีย และรักษาการรัฐมนตรีกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองของออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ในปี 2563 มีผู้ถือวีซ่าชั่วคราวกว่า 300,000 ราย ที่เดินทางกลับประเทศ เช่น นักท่องเที่ยว แรงงานชั่วคราว และนักเรียน

“ค่อนข้างแน่ว่าเราจะมีผู้ถือวีซ่าชั่วคราวที่พำนักในออสเตรเลียน้อยลงในปีนี้ เนื่องจากมีผู้เดินทางเข้ามาน้อยลง ขณะเดียวกันผู้ถือวีซ่าชั่วคราวก่อนหน้านี้จำนวนมากได้เดินทางกลับประเทศ เนื่องจากวีซ่าหมดอายุหรือไม่มีงานทำ”

นายทัดจ์ กล่าว

การวิเคราะห์จากอาบู ริซบี อดีตเจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองของออสเตรเลีย ซึ่งเผยแพร่โดยนิวส์ คอร์ป ออสเตรเลีย ประเมินว่า ภายในสิ้นปี 2563 จะมีชาวต่างชาติอีกกว่า 300,000 รายเดินทางออกจากออสเตรเลีย

ตามคาดการณ์ของนายริซบีนั้น คาดว่า 20% ของนักเรียนต่างชาติ และ 25% ของแรงงานต่างชาติชั่วคราว จะเดินทางออกจากออสเตรเลียภายในสิ้นปี 2563

ผลที่เกิดขึ้น จะทำให้จำนวนผู้ถือวีซ่าชั่วคราวในออสเตรเลียร่วงลงจาก 2.4 ล้านคน เหลือเพียง 1.8 ล้านคน

“เราอาจอยู่ในช่วงที่เปอร์เซ็นต์ลดลงมากสุดนับแต่ปี 2331 ซึ่งมากกว่าช่วงภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ หรือเมื่อครั้งที่เราส่งทหารเข้าร่วมยุทธการที่แม่น้ำซอมม์”

นายริซบี กล่าว

การคาดการณ์ที่ถูกบรรจุรวมอยู่ในการจัดสรรงบประมาณสำหรับปีงบประมาณ 2562/2563 นั้น คาดว่า จะมีแรงงานชั่วคราวเดินทางเข้าออสเตรเลียกว่า 270,000 ราย และคาดว่า ในช่วง 3 ปีหน้า จะมีแรงงานกว่า 800,000 รายเดินทางเข้ามายังออสเตรเลีย สำนักข่าวซินหัวรายงาน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 เม.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top