สธ.สร้างมาตรฐานดูแลด้านสุขอนามัยให้สถานประกอบการก่อนผ่อนปรนมาตรการต่างๆ

นพ.บัญชา ค้าของ รองอธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า กรมฯ ได้วางมาตรการดูแลเรื่องสุขอนามัยของสถานประกอบการ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ก่อนที่จะมีการพิจารณาผ่อนปรนมาตรการต่างๆ ซึ่งถือเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับสังคมไทย โดยกรมฯ จะออกใบรับรองให้กับสถานประกอบการที่มีมาตรฐานเรื่องสุขอนามัย เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนที่เข้าไปใช้บริการ ขณะเดียวกันประชาชนจะร่วมตรวจสอบหากพบว่าสถานประกอบการใดที่ไม่ได้ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้

“หลังจากนี้ไปจะเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ให้สังคมไทย ซึ่งไม่ใช่แค่ป้องกันโรคโควิด-19 เท่านั้น เพราะมีรายงานว่าเมื่อสถานประกอบการมีสุขอนามัยแล้วทำให้อัตราการป่วยด้วยโรคไข้หวัด โรคปอดบวม โรคท้องร่วงลดลงด้วย”

นพ.บัญชา กล่าว

ที่ผ่านมาต้องขอบคุณประชาชนที่ให้ความร่วมมือในการป้องกันการแพร่ระบาดจนส่งผลให้วันนี้มีจำนวนผู้ป่วยนอนรักษาตัวในโรงพยาบาลต่ำกว่า 1,000 คน ไม่ว่าจะเป็น การใส่หน้ากากอนามัย 90% การล้างมือ 80% หรือการทำงานอยู่กับบ้าน 70% อีกทั้งยังได้รับความร่วมมือจากศาสนสถานที่เข้มงวดเรื่องการเว้นระยะห่างในการประกอบศาสนกิจ เจ้าของตลาดนัดกว่า 300 แห่งที่กำหนดมาตรการให้ผู้ค้าและประชาชนที่เข้าไปซื้อสินค้าใสหน้ากากอนามัย และการเว้นระยะห่างทางสังคม

ด้าน นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวยืนยันว่า สถานพยาบาลมีความพร้อมที่จะรองรับการรักษาผู้ป่วยหนัก โดยได้จัดเตรียมห้องความดันลบ, ห้องแยกโรค ในจำนวนที่มากเพียงพอ พร้อมทั้งปรับกระบวนการภายในโรงพยาบาลแต่ละแห่งที่จะรองรับผู้ป่วยโรคอื่นๆ เพื่อให้ปลอดภัยจากการติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งขณะนี้ยังคงเหลือผู้ป่วยนอนรักษาในโรงพยาบาล 964 ราย รักษาหายสามารถกลับบ้านได้แล้ว 1,689 ราย

“หากประชาชนช่วยกันดูแลไม่ให้มีผู้ป่วยเพิ่ม อุปกรณ์ที่เราเตรียมพร้อมไว้ทุกอย่างอาจจะไม่ต้องใช้” นพ.ณรงค์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 เม.ย. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top