สธ.แนะคลายล็อกดาวน์แบบค่อยเป็นค่อยไป ห่วงกลับมาระบาดรอบใหม่

นพ.อนุพงค์ สุจริยากุล ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการปลดล็อคดาวน์ของไทยว่า ทางองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้วางแนวทางไว้ 6 ข้อ ซึ่งในมุมมองของกระทรวงสาธารณสุขมองหลายเรื่อง แต่จากประสบการณ์ของญี่ปุ่น สิงคโปร์ หลังคลายล็อคมาตรการแล้วปรากฎว่ามี wave ใหม่เกิดขึ้น ซึ่งรุนแรงพอสมควรนั้น

ดังนั้นมาตรการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นมาตรการทางสาธารณสุข มาตรการทางสังคม มาตรการทางกฎหมาย อยากให้ค่อยเป็นค่อยไป ประชาชนต้องปรับตัว ให้เป็นปกติที่เป็นแบบใหม่เพื่อเป็นบรรทัดฐานเป็นวิถีชีวิตใหม่เป็นสิ่งที่เรียกว่า New Normal ที่ประชาชนในประเทศจะต้องปฏิบัติต่อ

ส่วนจะเริ่มผ่อนคลายได้ในวันที่ 1 พ.ค. หรือไม่นั้น นพ.อนุพงค์ กล่าวว่า คงต้องรอการตัดสินใจของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ที่จะประเมินทั้งหมดก่อนไม่ว่าจะเป็นการแพทย์สาธารณสุข เศรษฐกิจ สังคม

“มาตรการทางการแพทย์สาธารณสุขที่เราดำเนินการมาไม่ว่าจะเป็นการล้างมือบ่อยๆ ไปในที่ชุมชนต้องใส่หน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงการไปพื้นที่ที่มีชุมนุมชนแออัดของคนหมู่มาก การกินร้อน ช้อนกลางตัวเอง การเว้นระยะห่างทางสังคมอย่างน้อย 2 เมตร รวมทั้งการที่เราจะเข้าสู่การเป็นสังคมไร้เงินสด การทำงานที่บ้าน (work from home) เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นมาตรการทางสาธารณสุขก็ดีมาตรการทางสังคมก็ดีมาตรการทางกฎหมายเมื่อไหร่ จะลดเรื่องพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เรื่องเคอร์ฟิวหรือปิดนั่นปิดนี่ สิ่งเหล่านี้น่าจะเป็นเรื่องค่อยเป็นค่อยไป”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 เม.ย. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top