คลัง เปิดยื่นอุทธรณ์ทบทวนสิทธิ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ไม่มีกำหนด

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า วานนี้เป็นวันแรกของการอุทธรณ์ยื่นทบทวนสิทธิ์ รับเงินเยียวยา 5,000 บาท ผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com โดยการเปิดเมนูยื่นทบทวนสิทธิเพื่อให้ผู้ลงทะเบียนที่ไม่เห็นด้วยกับผลตัดสินและผู้ที่เข้าใจผิดไปกดยกเลิกรับสิทธิเพื่อที่จะลงทะเบียนใหม่ จนทำให้ลงทะเบียนไม่ได้ และเสียสิทธิไปโดยไม่เจตนา รวมทั้งในกรณีอื่นๆ สามารถเข้าไปยื่นอุทธรณ์ได้ทุกคน และยังไม่มีกำหนดปิดการอุทธรณ์ขอทบทวนสิทธิ

หลังจากที่ผู้ลงทะเบียนกรอกข้อมูลอุทธรณ์ผลการตัดสินของระบบตรวจสอบรับเงินเยียวยา 5,000 บาทเรียบร้อย ข้อมูลชุดดังกล่าวจะถูกส่งเข้าระบบตรวจสอบ คัดกรองอีกรอบหนึ่ง เพื่อคัดแยกข้อมูลระบุตัวตนรายพื้นที่ โดยกระทรวงการคลังได้ประสานข้อมูลกับกระทรวงมหาดไทยในการอำนวยความสะดวกเรื่องขั้นตอนการตรวจสอบ

จากนั้นจะมีทีมผู้พิทักษ์สิทธิจะทำการลงพื้นที่เพื่อไปหาผู้ยื่นขอทบทวนสิทธิในพื้นที่ที่ลงทะเบียนแจ้งไว้เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อป้องกันความผิดพลาด โดยหลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบข้อมูลต่างๆ จนครบถ้วนแล้ว จะรีบดำเนินการส่งผลตรวจสอบเพื่อให้ระบบสามารถทำการจ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาท

“ถ้าทำงานอยู่กรุงเทพ แล้วสถานประกอบการถูกปิด และผู้ขอรับสิทธิกลับไปขอนแก่น เจ้าหน้าที่จะไปหาที่ขอนแก่น ขอให้เตรียมเอกสารคือ รูปถ่าย บัตรประชาชน และเอกสารที่แสดงให้เห็นถึงสถานที่ทำงาน และ หลักฐานที่เกี่ยวข้องกับสถานที่ทำงานเพื่อบยืนยันว่าเคยทำงานอาชีพนั้นจริง” นายลวรณ กล่าวผ่านกล่าวผ่านรายการสถานีโทรทัศน์

ส่วนผู้ที่ลงทะเบียนแล้ว แต่ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ยังไม่ได้รับ SMS เลย ภายในสัปดาห์นี้จะได้รับ SMS แจ้งผลทั้งหมด ถ้าเห็นด้วยกับผลการคัดกรองก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าไม่เห็นด้วยกับผลการคัดกรองมีสิทธิที่จะขอให้ทบทวนสิทธิได้ ซึ่งการขอทบทวนสิทธินี้จะใช้ระยะสั้นๆ ไม่เหมือนการลงทะเบียนใหม่ เข้ามาเพื่อยืนยันว่าประกอบอาชีพอะไร ที่อยู่ที่จะให้ไปติดต่อ และเบอร์โทรศัพท์

ส่วนผู้ที่ได้รับผลการคัดกรองซึ่งจะแบ่งเป็นสีแดง สีเทา กับสีเขียว ถ้าเขียวก็คือรอรับเงิน ไม่มีปัญหาอะไร สีเทา คือให้เข้าไปกรอกข้อมูลหรือตอบคำถาม แต่ถ้าสีแดงก็ยังมีสิทธิในการขอทบทวนสิทธิ ซึ่งสีแดงนี้มี 3 กลุ่มใหญ่ คือ เกษตรกร นักศึกษา และผู้ที่อยู่ในระบบประกันสังคม

สำหรับอาชีพก่อสร้าง มีทั้งส่วนที่ได้รับผลกระทบและไม่ได้รับผลกระทบ ส่วนที่ไม่ได้รับผลกระทบคือส่วนของบริษัทขนาดใหญ่ที่ยังมีงานตามปกติ เช่น บริษัทก่อสร้างงานรัฐสภา ที่ยังมีการก่อสร้างอยู่ทุกวัน หรืองานโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ เช่น รถไฟฟ้า รถใต้ดิน กลุ่มนี้เป็นกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่การจ้างงานยังดำเนินต่อไป แต่ธุรกิจก่อสร้างเล็กๆที่ไม่มีงาน ต้องปิดบริษัท ปลดคนงาน แรงงานกลุ่มนี้มีสิทธิได้รับเงินเยียวยา

“ผู้พิทักษ์สิทธิจะลงไปดู ตรวจสอบข้อมูลว่าผู้ขอรับสิทธิได้ประกอบอาชีพจริงอย่างที่ลงทะเบียนไว้หรือไม่ ทุกอย่างจะมีความชัดเจน กลุ่มอาชีพไหนที่ได้รับผลกระทบถ้าท่านทำอาชีพนั้นจริง ท่านจะต้องผ่านเกณฑ์และได้รับเงินเยียวยาแน่นอน”

สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนมาตรการเงินเยียวยา 5,000 บาท ยังสามารถลงทะเบียนได้อยู่ ซึ่งจะยังเปิดรับจนถึงวันที่ 22 เม.ย.นี้ เวลา 24.00 น.

นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า จำนวนผู้ลงทะเบียน 23.5 ล้านคน สามารถแบ่งได้เป็น 3 กลุ่ม ดังนี้ กลุ่มผ่านเกณฑ์ 4.2 ล้านคน ซึ่งในกลุ่มนี้ได้เริ่มต้นโอนเงินเข้าบัญชีแล้ว และจะได้รับเงินเยียวยาภายในสัปดาห์นี้ กลุ่มที่ต้องขอข้อมูลเพิ่มเติม 6.3 ล้านคน ซึ่งทยอยได้รับ SMS แจ้งให้นำส่งข้อมูลเพิ่มเติมและได้เข้ามาให้ข้อมูลเพิ่มเติมแล้ว 4.4 ล้านคน ส่วนที่เหลืออีก 1.9 ล้านคน ขอให้เร่งเข้าไปกรอกแบบสอบถามออนไลน์ที่ www.เราไม่ทิ้งกัน.com หัวข้อให้ข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อที่จะได้ทราบผลการคัดกรอง

และกลุ่มไม่ผ่านเกณฑ์ 10.6 ล้านคน สามารถขอทบทวนสิทธิได้แล้วที่ www.เราไม่ทิ้งกัน.com หัวข้อยื่นทบทวนสิทธิ์ โดยจะเปิดรับผ่านช่องทางออนไลน์เท่านั้น ไม่ต้องมาที่กระทรวงการคลัง โดยกระทรวงการคลังได้เปิดให้มีการยื่นทบทวนสิทธิเป็นวันที่ 2 ซึ่งมีประชาชนที่ไม่ผ่านเกณฑ์กว่าล้านคนได้ยื่นขอทบทวน ทางเจ้าหน้าที่เครือข่ายคลังจังหวัดกับทางจังหวัดจะลงพื้นที่จริงเพื่อยืนยันตัวตนและการประกอบอาชีพตามที่ลงทะเบียนไว้ ในวันที่ 23 เม.ย. 2563

และเพื่อความรวดเร็วขอให้พี่น้องประขาชนที่ยื่นทบทวนสิทธิเตรียมเอกสารให้พร้อมด้วย อาทิ ภาพของผู้ทบทวนสิทธิ บัตรประชาชน และรูปถ่ายที่ยืนยันการประกอบอาชีพจริง หรือบิลค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเช่า เมื่อทบทวนสิทธิผ่านจะได้รับเงินเยียวยาทันทีเป็นเวลา 3 เดือน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 เม.ย. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top