ไนท์แฟรงค์ เผยยอดเข้าชมโครงการลดลง -กดดันเปิดขายคอนโดฯ ใหม่กทม.ปีนี้

นางสาวริษิณี สาริกบุตร ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและที่ปรึกษา บริษัท ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า แนวโน้มตลาดคอนโดมิเนียมในปี 63 ถือเป็นปีที่ยากยิ่งกว่าปี 62 จากการสำรวจสำนักงานขายโครงการคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯ พบว่ายอดการเข้าเยี่ยมชมโครงการลดลงไปประมาณ 15-20% จากปีก่อนหน้าจากผลกระทบของโควิด-19

โดยทางไนท์แฟรงค์ได้ทำการรวบรวมแผนการเปิดขายโครงการคอนโดมิเนียมของบริษัทที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ 20 ราย พบว่า ในปีนี้บริษัทที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ได้ปรับแผนการดำเนินงานในปี 63 โดยทำการเปิดขายโครงการคอนโดมิเนียมลดลง โดยจาก 20 บริษัท จะมีการเปิดขายโครงการคอนโดมิเนียมเพียง 52 โครงการและคาดว่าจะมีจำนวนหน่วยเปิดขายในปีนี้ของบริษัทที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ 20 บริษัท ประมาณ 13,000-15,000 หน่วย หากรวมกับบริษัทรายย่อยต่างๆ คาดว่าปี 63 น่าจะมีจำนวนหน่วยคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ไม่เกิน 20,000 หน่วย ซึ่งลดลงมากกว่า 65% ของจำนวนหน่วยเปิดขายใหม่ของปีก่อนหน้า

นางสาวริษิณี กล่าวว่า ปีนี้ผู้ประกอบการพัฒนาโครงการทุกรายต่างต้องใช้ความระมัดระวังมากขึ้นไปอีก ซึ่งการคาดการณ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้มีความยากมากกว่าปีที่แล้ว เนื่องจากไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าเรื่องโควิด-19 จะลากยาวไปนานแค่ไหน

ด้านกลยุทธ์ในการทำการตลาดของผู้ประกอบการในปี 63 หลังชะลอการเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมในปีนี้ ทำให้ผู้ประกอบการบางรายตัดสินใจไม่เปิดขายคอนโดมิเนียมในปีนี้ ได้แก่บมจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ (LH), บมจ.แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ (GOLD) บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค (PF) และอื่นๆ หรือผู้ประกอบการบางรายอาจเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมเพียง 1 โครงการ ได้แก่ บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ (ANAN) จะเปิดขายคอนโดมิเนียม เพียง 1 โครงการ คือ โครงการ ไอดิโอ พหล-สะพานควาย ส่วนบมจ.เอส ซี แอสเสท (SC) จะทำการเปิดขายโครงการ The Crest Park Residences ตั้งอยู่บริเวณห้าแยกลาดพร้าว มีจำนวนห้องพัก 429 ห้อง

การนำห้องพักคอนโดมิเนียมมาปล่อยเช่าระยะยาว โดยรวมห้องที่เหลือขายเป็นพอร์ตใหญ่ 50-100 ห้อง แล้วนำเสนอขายต่อให้นักลงทุนรายใหญ่ต่อไป ซึ่งกลยุทธ์ดังกล่าวเป็นของบมจ.แอล พี เอ็น (LPN) ได้เริ่มโครงการนำร่อง คือ ลุมพินี ทาวน์ชิป รังสิต-คลอง 1, ลุมพินี พระราม 3 – ริเวอร์ไรน์ และ ลุมพินี เพลส พหลโยธิน 32

ผู้ประกอบการบางรายที่ได้เปิดขายโครงการมาแล้วโครงการขายไม่ได้ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจ โรคระบาดไวรัสโควิด-19 ได้ทำการหยุดการขายชั่วคราวและรอสถานการณ์ให้ดีขึ้นเพื่อนำมาเปิดขายใหม่ ได้แก่ โครงการ เดอะทรี จรัญ-บางพลัด ซึ่งเปิดขายไปในช่วงกลางปี 62 ทำยอดขายไปได้เพียง 20% ทางบริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท (PS) จึงตัดสินใจปิดโครงการโดยเลื่อนการเปิดตัวใหม่ในจังหวะเวลาที่เหมาะสม และได้โอนกลุ่มลูกค้าที่ซื้อในโครงการไปยัง โครงการอีก 4 โครงการที่มีอยู่ในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว เพื่อเพิ่มยอดขายในโครงการที่เปิดตัวไปแล้วและพร้อมขายในตลาด

นอกจากนี้ยังมีโครงการคอนโดมิเนียมจากผู้ประกอบการรายย่อยที่ทำการหยุดการขายไปในภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว โครงการดังกล่าวได้แก่ โครงการ แอล เค ทาวเวอร์ ของบริษัท ลิ้งค์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด โครงการตั้งอยู่บนถนนนวลจันทร์ และโครงการเมย์แฟร์ เพลส วิคทอรี่ โมนูเม้นท์ ของบริษัท พีทีเอฟ เรียลตี้ จำกัด โครงการตั้งอยู่บนถนนวิภาวดีรังสิต โดยเห็นการเปลี่ยนแปลงการพัฒนาของผู้ประกอบการต่างๆหันไปพัฒนาโครงการแนวราเพิ่มขึ้นแทน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 เม.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top