มอบนาฬิกาต้นแบบติดตามผู้ป่วยและกลุ่มเสี่ยงโควิด-19 ให้รพ.ราชวิถี

คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยนายธนัตถ์ ศรุติอังกูร นายภูมิพัส พัธโนทัย ได้มอบนาฬิกาต้นแบบ และสนับสนุนงานนวัตกรรมนาฬิกาติดตามผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค หรือ PUI (Patient Under Investigation) ตลอดจนหน้ากากอนามัย จำนวน 10,000 ชิ้น ให้กับโรงพยาบาลราชวิถี

งานวิจัยนวัตกรรมต้นแบบนี้เป็นผลงานจากกรอบความร่วมมือของกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข และมหาวิทยาลัยมหิดล เมื่อวันที่ 19 ก.พ. ที่ผ่านมา เพื่อพัฒนาอุปกรณ์ต้นแบบสำหรับติดตามเก็บค่าข้อมูลทั้งอุณหภูมิ อัตราการเต้นของหัวใจ และออกซิเจนในเลือดอย่างต่อเนื่อง สำหรับจัดส่งข้อมูลให้กับศูนย์วิจัยสถานการณ์โควิด-19 เพื่อประเมินเกณฑ์กลุ่มเสี่ยงที่ประกอบด้วยผู้ป่วยที่มีอาการไม่มาก ทั้งผู้ป่วยที่อยู่ที่โรงพยาบาลและเฝ้าระวังอยู่ที่บ้าน

นอกจากนี้ ยังมีการศึกษาวิจัยการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อพยากรณ์กลุ่มที่ไม่แสดงอาการ ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อที่สามารถเป็นผู้แพร่เชื้อได้ โดยกลุ่มเสี่ยงเหล่านี้ก่อให้เกิดความหวั่นวิตกว่า จะทำให้เกิดการระบาดระลอกที่สองของเชื้อโควิด-19 เหมือนดังเช่นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นแล้วในหลาย ๆ ประเทศนอกจากนี้ ยังเป็นอันตรายที่ก่อให้เกิดความสุ่มเสี่ยงต่อการควบคุมโรคได้

ทั้งนี้ นายธนัตถ์ ศรุติอังกูร คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ในขณะที่สถานการณ์ของโรคโควิด-19 ในประเทศไทยมีแนวโน้มที่ดีขึ้น จำนวนผู้ติดเชื้อกำลังอยู่ในเกณฑ์ที่ชะลอตัวลง นวัตกรรมนาฬิกาติดตามผู้ป่วยนี้จะเป็นเครื่องมือหนึ่งที่มีส่วนช่วยเพิ่มโอกาสที่ประเทศไทยจะเปลี่ยนผ่านจากมาตรการ “กึ่งล็อกดาวน์” เข้าไปสู่มาตรการ “สร้างเสถียรภาพ” ในอนาคต

และในวันนี้ยังได้เข้ามอบหน้ากากอนามัยซึ่งถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นขั้นพื้นฐานอีกจำนวน 10,000 ชิ้น สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ผู้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเสียสละ และนับเป็นกำลังสำคัญในการต่อสู้กับวิกฤตโควิดในขณะนี้ การที่ในหลายๆภาคส่วนให้ความร่วมมือกัน และให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่องของคนไทยด้วยกันจะทำให้เราผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปได้ในที่สุด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 เม.ย. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top