วุฒิสภาสหรัฐผ่านร่างมาตรการเยียวยาวงเงิน 4.84 แสนล้านดอลล์

วุฒิสภาสหรัฐมีมติเป็นเอกฉันท์ผ่านร่างมาตรการเยียวยาวงเงิน 4.84 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็กและโรงพยาบาลที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมทั้งสนับสนุนการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้น

การผ่านร่างมาตรการดังกล่าวมีขึ้นในวันอังคารตามเวลาสหรัฐ หลังจากสมาชิกพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรสได้บรรลุข้อตกลงร่วมกับคณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เกี่ยวกับมาตรการเยียวยานี้ และขณะนี้ร่างมาตรการดังกล่าวได้ถูกส่งไปยังสภาผู้แทนราษฎรแล้ว โดยคาดว่าสภาผู้แทนฯ จะให้การอนุมัติภายในวันพฤหัสบดีนี้

ร่างมาตรการเยียวยาฉบับนี้จะเพิ่มวงเงินให้กับโครงการ “Paycheck Protection Program” อีกกว่า 3.10 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อนำไปปล่อยกู้ให้กับธุรกิจขนาดเล็ก โดยมีวัตถุประสงค์ให้ธุรกิจเหล่านี้ยังสามารถจ้างงานต่อไปได้ อีกทั้งยังอัดฉีดเงิน 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ให้กับโรงพยาบาลต่างๆ และสนับสนับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 วงเงิน 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ด้วย

นอกจากนี้ ร่างมาตรการดังกล่าวจะจัดสรรเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ให้กับธุรกิจปล่อยกู้ขนาดเล็ก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการให้ความช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็ก และจะอัดฉีดเงินอีก 6 หมื่นล้านดอลลาร์ทั้งในรูปแบบของการปล่อยเงินกู้และการช่วยเหลือให้กับหน่วยงานบริหารจัดการธุรกิจขนาดเล็ก (Small Business Administration)

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และนายชัค ชูเมอร์ แกนนำของพรรคเดโมแครตในวุฒิสภา ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันว่า “สมาชิกพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรสมีความภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ข้อตกลงเกี่ยวกับมาตรการอัดฉีดเงินฉุกเฉินได้กลายมาเป็นรูปธรรม ซึ่งจะให้ความช่วยเหลืออย่างแท้จริงกับชีวิตและความเป็นอยู่ของชาวอเมริกัน”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 เม.ย. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top