สัญญาน้ำมัน WTI เดือนพ.ค.ปิดบวก $47.64 ก่อนครบกำหนดส่งมอบ

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนพ.ค.ปิดดีดตัวขึ้นสู่แดนบวกก่อนครบกำหนดส่งมอบเมื่อคืนนี้ (21 เม.ย.) ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบ WTI งวดส่งมอบเดือนมิ.ย.ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 21 ปี เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันในตลาดโลก

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 47.64 ดอลลาร์ หรือ 126.6% ปิดที่ 10.01 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยสัญญาน้ำมันเดือนพ.ค.ได้ครบกำหนดส่งมอบแล้วในวันอังคารที่ 21 เม.ย.

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบ WTI งวดส่งมอบเดือนมิ.ย. ร่วงลง 8.86 ดอลลาร์ หรือ 43.4% ปิดที่ 11.57 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2542

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมิ.ย ลดลง 6.24 ดอลลาร์ หรือ 24.4% ปิดที่ 19.33 ดอลลาร์/บาร์เรล

ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันนิวยอร์กเป็นไปอย่างผันผวนเมื่อคืนนี้ ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์น้ำมันที่ลดลง อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งความกังวลในเรื่องดังกล่าวเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้สัญญาน้ำมันดิบ WTI งวดส่งมอบเดือนพ.ค.ปิดทรุดตัวลงสู่ระดับติดลบเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

นักวิเคราะห์จากบริษัทเอ็กซ์เอ็มกล่าวว่า การที่ราคาน้ำมันทรุดตัวลงจนกลายเป็นสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนเป็นลบนั้น ถือเป็นการส่งสัญญาณว่าความไม่สมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทานได้เริ่มทวีความรุนแรงขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อกลุ่มผู้ผลิตน้ำมัน

ขณะที่นักวิเคราะห์จากบริษัทแอคทีฟเทรดเดอร์กล่าวว่า มีปัจจัยลบ 2 อย่างที่กดดันตลาดอยู่ในเวลานี้ คือความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของโควิด-19 และการที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันเพียง 9.7 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งไม่เพียงพอที่จะชดเชยอุปสงค์น้ำมันที่ทรุดตัวลงไปแล้วเกือบ 30 ล้านบาร์เรล/วัน หรือ 3 เท่าของตัวเลขการปรับลดกำลังการผลิตของโอเปกพลัส

ทั้งนี้ นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างใกล้ชิด โดยข้อมูลจาก Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกขณะนี้อยู่ที่ 2,530,919 ราย และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 175,370 ราย

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 เม.ย. 63)

Tags: ,
Back to Top