HSBC เดินหน้าปรับโครงสร้างองค์กร-ปลดผู้บริหารระดับสูงฝ่ายวาณิชธนกิจ

HSBC Building

สื่อต่างประเทศรายงานว่า เอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ (HSBC) ธนาคารสัญชาติอังกฤษซึ่งใหญ่ที่สุดของยุโรปในด้านมูลค่าสินทรัพย์รวม ได้ปรับลดจำนวนผู้บริหารระดับสูงในฝ่ายวาณิชธนกิจลง ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า นายโนเอล ควินน์ ซีอีโอของ HSBC กำลังผลักดันแผนการที่จะปรับโครงสร้างธนาคาร แม้เขาได้ประกาศพักโครงการปรับลดตำแหน่งงานทั่วองค์กรแล้วก็ตาม

แผนการปรับโครงสร้างผู้บริหารของนายควินน์นั้น รวมถึงการลดบทบาทของผู้บริหารระดับภูมิภาคของธุรกิจธนาคารและตลาดระดับโลก (GBM) ของ HSBC ซึ่งทำธุรกิจที่เกี่ยวกับด้านวาณิชธนกิจ

ทั้งนี้ นายควินน์ประกาศเมื่อเดือนที่แล้วให้ระงับแผนปรับลดพนักงาน 35,000 คนเป็นการชั่วคราว เพราะผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ธุรกิจของ HSBC ในอังกฤษและจีนได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโรคระบาด ขณะที่การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางทั่วโลกจะกระทบผลกำไรของธนาคารซึ่งถูกกดดันอยู่แล้ว และธนาคารจะเผชิญกับการประท้วงของผู้ถือหุ้นในฮ่องกงเนื่องจากการงดจ่ายเงินปันผลด้วย

HSBC จะเป็นธนาคารรายใหญ่ของอังกฤษแห่งแรกที่เปิดเผยถึงผลกระทบทางธุรกิจจากวิกฤตโควิด-19 โดยจะรายงานผลประกอบการไตรมาสแรกในวันที่ 28 เม.ย.นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 เม.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top