SEAFCO เช็คสุขภาพรับเหมาเสาเข็มเจาะยุคโควิดระบาด

ยันตุน Backlog แน่นดันผลงานปีนี้นิวไฮ

นายณรงค์ ทัศนนิพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ซีฟโก้ (SEAFCO) เปิดเผยกับ “อินโฟเควสท์” ว่า แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 จะส่งผลให้ภาคธุรกิจหลายอุตสาหกรรมได้รับผลกระทบจากมภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว แต่ในมุมของอุตสาหกรรมรับเหมาก่อสร้างเสาเข็มเจาะของบริษัทยังทยอยรับรู้รายได้เข้ามาต่อเนื่องจากปริมาณงานในมือ (Backlog) ที่มีกว่า 2,500 ล้านบาทตามแผนจะรับรู้รายได้งานทั้งหมดภายในปีนี้ พร้อมกับเชื่อมั่นว่าจะมีงานใหม่บางส่วนเข้ามาเพิ่มเติมได้อีกในช่วงที่เหลือของปี

ดังนั้น บริษัทยังไม่มีแนวคิดปรับแผนธุรกิจ และมั่นใจว่าทิศทางรายได้ปี 63 จะเติบโตได้ตามเป้าแตะ 3,300 ล้านบาท เติบโตทุบสถิติสูงสุดใหม่อีกครั้งต่อเนื่องจากปีก่อนที่มีรายได้ 3,062 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม นายณรงค์ ยอมรับว่ากระบวนการทำงานอาจได้รับผลกระทบไปบ้าง เพราะรัฐบาลประกาศใช้มาตรการเคอร์ฟิว ส่งผลให้การเคลื่อนย้ายเครื่องมือเครื่องจักรเข้าไปในไซต์งานก่อสร้างไม่สามารถดำเนินการได้สะดวกในช่วงกลางคืน และจำนวนคนงานลดลงไม่เพียงพอกับปริมาณงาน เนื่องจากไม่สามารถนำเข้าคนงานได้เหมือนกับภาวะปกติ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายรัฐบาลควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ในแต่ละพื้นที่

นายณรงค์ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันบริษัทมีสภาพคล่องที่เป็นกระแสเงินสดเพียงพอต่อการดำเนินธุรกิจ ส่วนใหญ่เป็นกระแสเงินสดหมุนเวียนจากการส่งมอบงานในแต่ละเดือนเฉลี่ย 200-300 ล้านบาทต่อเดือน และสถานะทางการเงินยังแข็งแกร่งรองรับความผันผวนทางเศรษฐกิจ แต่สิ่งต้องระวังคือผลกระทบกับเศรษฐกิจในรอบนี้จะทำให้แผนลงทุนโครงการใหม่ของเอกชนและรัฐบาลเข้าสู่ภาวะชะลอตัวไปมากน้อยอย่างไร เบื้องต้นคงต้องมาติดตามใกล้ชิดอีกครั้งในครึ่งปีหลังหากสถานการณ์ยังย่ำแย่ก็อาจพิจารณาทบทวนแผนงานใหม่เพื่อสอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

“พูดในมุมของประชาชนต้องกังวลอยู่แล้ว เพราะวิกฤตโควิด-19 กระทบ GDP หายไปหลายเปอร์เซ็นต์ คิดว่ารอบนี้เศรษฐกิจโดนผลกระทบหนักกว่าช่วงต้มยำกุ้งด้วยซ้ำไป เพราะสมัยต้มยำกุ้งกระทบแค่เฉพาะคนรวย แต่รอบนี้คนระดับกลางและล่างโดนกระทบกันถ้วนหน้า แถมยังมีหนี้ครัวเรือนสูงกว่าในอดีตมาก แต่รอบนี้รัฐบาลมีมาตรการเข้ามาช่วยเหลือและกระตุ้นเศรษฐกิจต้องติดตามว่าจะช่วยพยุงเศรษฐกิจได้มากน้อยแค่ไหน”

นายณรงค์ กล่าว

นายณรงค์ ยืนยันว่า บริษัทยังคงมีเป็นหุ้นรับเหมาก่อสร้างที่จะจ่ายปันผลสม่ำเสมอทุกไตรมาส ล่าสุดบริษัทประกาศจ่ายปันผลงวดผลประกอบการไตรมาส4/63 เป็นเงินสด 0.11 บาทต่อหุ้น โดยขึ้นเครื่องหมายไม่ได้รับสิทธิปันผล (XD) วันที่ 8 พ.ค.63 และจ่ายปันผลวันที่ 22 พ.ค.63

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 เม.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top