BOJ เล็งเพิ่มเป้าหมายซื้อหุ้นกู้-ตราสารหนี้ภาคเอกชนช่วยธุรกิจจากพิษโควิด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กำลังพิจารณาขยายมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน ด้วยการเพิ่มเป้าหมายการซื้อหุ้นกู้ และตราสารหนี้ภาคเอกชนระยะสั้น (Commercial Paper) โดยมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนบริษัทต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

แหล่งข่าวระบุว่า มาตรการใหม่นี้จะมีการหารือกันในการประชุมนโยบายการเงินในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ หลังจากที่ BOJ ได้ตัดสินใจในการประชุมเมื่อเดือนมี.ค.ว่า จะขยายเป้าหมายการซื้อตราสารหนี้ของบริษัทเอกชนอีก 2 ล้านล้านเยน หรือประมาณ 1.9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ BOJ คาดหวังว่า จะช่วยบริษัทต่างๆ ให้สามารถเข้าถึงเงินทุนได้ง่ายขึ้นในช่วงเวลาที่ภาคเอกชนกำลังวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

แหล่งข่าวยังระบุด้วยว่า BOJ จะหารือกันเกี่ยวกับมาตรการในการเพิ่มวงเงินกู้ให้กับสถาบันการเงิน และช่วยกระตุ้นให้ธนาคารปล่อยเงินกู้ให้กับบริษัทต่างๆ โดยการรับหลักทรัพย์ค้ำประกันเงินกู้ในขอบข่ายที่กว้างขึ้น          

BOJ ระบุว่า การประชุมนโยบายการเงินในสัปดาห์หน้า ซึ่งเดิมกำหนดให้มีขึ้นในวันจันทร์และอังคารนั้น จะลดลงเหลือเพียงแค่วันเดียว          

ด้านแหล่งข่าวคาดการณ์ว่า BOJ จะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ -0.1% ในการประชุมครั้งนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 เม.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top