ดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม มี.ค.63 อยู่ที่ 88.0 ต่ำสุดรอบ 28 เดือน

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือนมี.ค.63 อยู่ที่ระดับ 88.0 ลดลงจากระดับ 90.2 ในเดือนก.พ.63 โดยดัชนีเชื่อมั่นฯ เดือนมี.ค. ต่ำสุดในรอบ 28 เดือน นับตั้งแต่ ธ.ค.60

ทั้งนี้ ความเชื่อมั่นที่ปรับตัวลดลงจากเดือนก่อนหน้า มีสาเหตุมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ภาครัฐประกาศปิดห้างสรรพสินค้า ร้านค้า และสถานที่ต่างๆ รวมทั้งการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อเพิ่มความเข้มงวดในการควบคุมการแพร่ระบาดในประเทศ ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจภายในประเทศลดลงต่อเนื่อง ทั้งการบริโภคสินค้าและบริการ

ขณะที่ภาคธุรกิจ ประสบปัญหาในการดำเนินกิจการ อาทิ การผลิตและการจำหน่ายสินค้าลดลง รวมทั้งการขนส่งสินค้าและวัตถุดิบมีความล่าช้า ขณะเดียวกันปัญหาภัยแล้งที่รุนแรงขึ้น ทำให้เกิดปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบในอุตสาหกรรมแปรรูปสินค้าเกษตร และส่งผลให้กำลังซื้อในภาคเกษตรลดลง

สำหรับดัชนีฯ คาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า ปรับตัวลดลงอยู่ที่ระดับ 96.0 โดยลดลงจาก 98.1 ในเดือน ก.พ.63 โดยค่าดัชนีต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี ตั้งแต่เดือน ก.ค.62 เนื่องจากผู้ประกอบการมีความกังวลต่อการประกอบกิจการใน 3 เดือนข้างหน้า หากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังไม่คลี่คลายจะส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องและการฟื้นฟูกิจการ

ส่วนข้อเสนอแนะต่อภาครัฐ มีดังนี้

1.ให้ผู้ประกอบการนำค่าใช้จ่ายในการป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 มาหักภาษีได้

2.เสนอให้ภาครัฐสนับสนุน e-Commerce Platform ของประเทศ เพื่อรัองรับพฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภค ภายหลังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

3.การจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐให้สนับสนุนการซื้อสินค้าจากผู้ผลิตในประเทศ (Made in Thailand)

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจดัชนีฯ ในเดือน เม.ย.น่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น หลังจากรัฐบาลสั่งปิดห้างสรรพสินค้าในช่วงปลายเดือน มี.ค. ขณะเดียวกันประเทศต่างๆ ก็เริ่มทยอยล็อคดาวน์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 เม.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top