คลัง ชงมาตรการเยียวยาเกษตรกรครัวเรือนละ 15,000 บาทเข้าครม.พรุ่งนี้

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง (ภาพ: thaigov.go.th)

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (28 เม.ย.) คณะกรรมการกลั่นกรองตามพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงินฉุกเฉิน 1 ล้านล้านบาทจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้แจกเงินเกษตรกรที่ขึ้นบัญชีเกษตรครัวเรือนละ 15,000 บาท โดยการจ่ายเงินจะให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เป็นผู้ดำเนินการ

ทั้งนี้ การแจกเงินเกษตรกรจะใช้ฐานข้อมูลจากกระทรวงเกษตรและสหรณ์เป็นหลัก เพราะมีการขึ้นทะเบียนเกษตรกรทุกปีต่อเนื่องอยู่แล้ว โดยกระทรวงการคลังเห็นสมควรให้กระทรวงเกษตรฯ รับผิดชอบดูแลรายชื่อผู้ที่ควรได้รับสิทธิไปเลย ก็จะมีบางส่วนที่อยู่ในฐานของมูลขึ้นทะเบียนกับ ธ.ก.ส. ก็จะนำไปพิจารณาร่วมว่ามีส่วนไหนตกค้าง เพื่อแตกเงินให้ครอบคลุมมากที่สุด

ส่วนจะแจกเงินเมื่อไหร่ได้รับกี่ครัวเรือน และแจกครั้งเดียวหรือทยอยแจก 3 ครั้ง เหมือนมาตรการเยียวยาอาชีพอิสระ ผ่าน www.เราไม่ทิ้งกัน.com ให้รอผลการประชุม ครม.อีกครั้ง

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม.จะอนุมัติตามที่คณะกรรมการกลั่นกรองเสนอแผนการแจกเงินให้กับอาชีพอิสระเดือนละ 5,000 บาทให้มีความต่อเนื่อง จากที่แจกรอบแรกในเดือน เม.ย.เพราะต้องเป็นการใช้เงินกู้ รวมทั้งเสนอมาตรการเยียวยาภาคเกษตร และกระทรวงการคลังจะเสนอแผนจัดการเงินกู้ตาม พ.ร.ก.กู้เงิน ซึ่งทั้ง 3 เรื่องเกี่ยวข้องกับผลกระทบจากโควิด-19

ขณะที่รายงาจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ มีข้อสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมปศุสัตว์ กรมประมง รวมถึง การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เร่งปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม และมอบหมายสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เป็นนายทะเบียนเกษตรกร ทำหน้าที่รวบรวมจัดทำระบบคัดกรองที่ถูกต้อง เพื่อป้องกันการซ้ำซ้อนเช่น เกษตรกรรายเดียวต้องมีทะเบียนเดียวเฉพาะเจาะจงว่าเป็นด้านเพาะปลูก ปศุสัตว์ หรือเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ

สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนเกษตรกร สามารถขึ้นได้ภายในวันที่ 15 พ.ค.นี้ ตามหลักเกณฑ์ของกรมส่งเสริมการเกษตร เพื่อให้อยู่ในข่ายที่ได้รับความช่วยเหลือจากผลกระทบของการระบาดโควิด-19

นายเฉลิมชัย ระบุว่า มาตรการเยียวยาเกษตรกรจะมีหลักเกณฑ์อย่างไรต้องรอความชัดเจนจากกระทรวงการคลัง เมื่อรวบรวมทะเบียนเกษตรกรที่ครอบคลุมและกลั่นกรองไม่ให้ซ้ำซ้อนแล้ว กระทรวงเกษตรฯ จะส่งมอบบัญชีทะเบียนเกษตรกรให้คณะกรรมการกำกับดูแลผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 พิจารณาดำเนินการตามมาตรการและเงื่อนไขที่กระทรวงการคลังกำหนด

“หากมอบเป็นเงินช่วยเหลือจะโอนเข้าบัญชีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ซึ่งเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนแล้วจะมีบัญชี ธ.ก.ส.ทุกราย ขอเชิญชวนผู้ที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนเกษตรกร เร่งมาขึ้นทะเบียนตามหลักเกณฑ์ที่กรมส่งเสริมการเกษตรกำหนด เพื่อช่วยเหลือจากภาครัฐอย่างครอบคลุม” นายเฉลิมชัย กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 เม.ย. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top