จีนประกาศจัดประชุมสภาประชาชนฯ 22 พ.ค.นี้ หลังเลื่อนไปช่วงโควิดระบาด

คณะผู้นำของจีนเตรียมจัดการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) หรือ “ฉวนกั๋วเหรินต้า” ชุดที่ 13 ครั้งที่ 3 ในวันที่ 22 พ.ค.นี้ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า รัฐบาลจีนมีความเชื่อมั่นว่าจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้

นอกจากนี้ คณะผู้นำจีนจะจัดการประชุมสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งชาติของจีน (CPPCC) ชุดที่ 13 ครั้งที่ 3 ในวันที่ 21 พ.ค.นี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การตัดสินใจกำหนดวันประชุม NPC ในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ประชุมคณะกรรมการ NPC วาระปกติ เมื่อวันที่ 26-29 เม.ย. ที่ผ่านมา ได้มีมติให้จัดการประชุมใหญ่ในช่วงเวลาดังกล่าว

โดยปกติแล้ว การประชุมประจำปีของ NPC ซึ่งเป็นสภานิติบัญญัติสูงสุดของจีน จะจัดขึ้นเป็นเวลาประมาณ 10 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 5 มี.ค. ณ มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง โดยมีผู้แทนประชาชนทุกชาติพันธุ์ของจีนราว 3,000 คนจากทั่วประเทศ เข้าร่วมการประชุมเพื่อหารือและรับรองนโยบายสำคัญๆ ของประเทศ รวมทั้งมีการเปิดเผยเป้าหมายตัวเลขเศรษฐกิจประจำปี ซึ่งรวมถึงตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP)

อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนก.พ. ที่ผ่านมา ผู้นำจีนได้ตัดสินใจที่จะเลื่อนการประชุม NPC ออกไปอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากจีนยังต้องรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งถือเป็นการเลื่อนประชุมครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2538

การตัดสินใจเลื่อนการประชุมดังกล่าวมีขึ้น เนื่องจากพรรคคอมมิวนิสต์จีนมีความกังวลว่าการจัดประชุม NPC ซึ่งเป็นการนำชาวจีนจำนวนมากจากทั่วประเทศมารวมตัวกันที่กรุงปักกิ่ง จะเพิ่มความเสี่ยงของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส และจะทำให้สถานการณ์ย่ำแย่ลง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 เม.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top