ไทยพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 7 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม

  • ศบค.สรุปยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในไทย วันนี้ (11.30 น.)
  • ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ยอดสะสม 2,954 คน (+7)
  • รักษาหายแล้ว 2,687 คน (+22)
  • ยังรักษาตัวอยู่โรงพยาบาล 213 คน
  • เสียชีวิตสะสม 54 คน (-)

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้ พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่ 7 ราย ตัวเลขหลักเดียวต่อเนื่อง ทำให้มีจำนวนผู้ป่วยสะสมรวมทั้งสิ้น 2,954 ราย จำนวนผู้ที่หายป่วยแล้วรวมทั้งสิ้น 2,687 ราย หายป่วยเพิ่มขึ้นอีก 22 ราย และวันนี้ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมคงอยู่ที่ 54 ราย

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในสัปดาห์นี้มีแนวโน้มที่ดี โดยมีจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ไม่เกินวันละ 10 ราย ซึ่งถือว่ามาตรการต่างๆ ช่วยให้สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ส่วนหนึ่งมาจากมาตรการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก ซึ่งในวันนี้สามารถค้นหาผู้ป่วยรายใหม่ได้ถึง 4 ราย จากจำนวนผู้ป่วยที่ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 7 ราย และยังมีความจำเป็นที่จะต้องคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศต่อไป เนื่องจากยังพบผู้ติดเชื้อต่อเนื่อง

“สถานการณ์ขณะนี้ถือว่ามีความพร้อมเพียงพอที่จะเข้าสู่การผ่อนปรนมาตรการบางอย่าง แต่ยังคงต้องระมัดระวังเพื่อไม่ให้การแพร่เชื้อรอบใหม่แล้วต้องกลับไปเริ่มกระบวนการคัดกรองกันใหม่”

นพ.โสภณ กล่าว

ส่วนการผ่อนปรนให้เปิดสระว่ายน้ำนั้นน่าจะมีการพิจารณาในระยะต่อไป หลังจากได้ประเมินแล้วเห็นว่าการผ่อนปรนระยะแรกไม่มีการแพร่เชื้อรอบใหม่ เพราะการว่ายน้ำสามารถติดเชื้อได้จากสารคัดหลั่ง โดยปัจจัยที่มีผลต่อการแพร่เชื้อ ได้แก่ จำนวนคน ระยะเวลาที่จะใกล้ชิดกัน และการป้องกันการแพร่เชื้อหรือติดเชื้อ

พร้อมกันนี้ได้กำชับให้ประชาชนคำนึงถึงการรักษาสุขอนามัยตลอดเวลา ได้แก่ การกินร้อน ช้อนกลางส่วนตัว ใส่หน้ากาก เว้นระยะห่วงระหว่างบุคคล ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อหรือการติดเชื้อโควิด-19 ได้

“หากทุกคนรักษาสุขอนามัย ทั้งเรื่องใส่หน้ากาก ล้างมือ หรือการเว้นระยะห่าง แม้จะมีการพบปะผู้คนก็ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อลงได้” นพ.โสภณ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 เม.ย. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top