กสทช.- 6 ค่ายมือถือพร้อมให้โทรฟรี 100 นาที นาน 45 วัน

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า สำนักงาน กสทช. และค่ายมือถือ 6 ค่าย ได้แก่ เอไอเอส ทรู ดีแทค แคท ทีโอที และเพนกวิน ประกาศความพร้อม 100% ให้ประชาชนได้ใช้บริการโทรฟรี 100 นาที นาน 45 วัน ทุกเครือข่าย โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.63) เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนในช่วงโควิด-19 ระบาด

โครงการนี้จะให้ประชาชนเริ่มกดรับสิทธิตั้งแต่เวลา 8.00 น.ของวันพรุ่งนี้ไปจนถึงเวลา 24.00 น.ของวันที่ 15 พ.ค. โดยกด* 170* ตามด้วยหมายเลขบัตรประชาชน 13 ที่ใช้ลงทะเบียนซิม จากนั้นกด # แล้วกดโทรออก สามารถใช้งานได้ทันทีหลังจากได้รับ sms ยืนยัน มีระยะเวลาใช้งานได้ 45 วัน

สำหรับผู้ที่จะไม่ได้รับสิทธิในโครงการนี้ คือ ซิมที่ลงทะเบียนในนามของบุคคลต่างชาติ และซิมที่ลงทะเบียนในนามนิติบุคคล นอกนั้น ได้รับสิทธิทั้งหมด 1 สิทธิ ต่อ 1 ค่าย ทั้งแบบเติมเงินและรายเดือน ได้รับทุกค่าย เช่น หากมีเบอร์มือถือ 3 ค่าย ค่ายละเบอร์ได้รับสิทธิ์ทั้ง 3 เลขหมาย ทั้งนี้ ต้องเป็นซิมที่ลงทะเบียนมาก่อนวันที่ 31 มี.ค.63 เท่านั้น

กลุ่มเป้าหมายของโครงการนี้ ได้แก่ ประชาชนที่เป็นผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือแบบเติมเงิน ซึ่งจากข้อมูลพบว่า 70% เป็นผู้ที่อาศัยอยู่ในต่างจังหวัด ผู้ใช้บริการที่อยู่ในเมืองที่ต้องโทรกลับบ้าน โทรหา พ่อ แม่ ญาติ พี่น้อง หรือติดต่อสื่อสารกันผ่านการโทรติดต่อด้วยระบบเสียง เพื่อสอบถามข่าวคราว พูดคุย ในช่วงที่ไม่สามารถเดินทางไปหากันได้ในช่วงเวลานี้ คาดว่าจะมีผู้ได้รับสิทธิตามโครงการนี้ประมาณ 50 ล้านเลขหมาย รวมทั้งซิมแบบรายเดือนที่ยังคงใช้บริการในระบบเสียงอยู่

“รัฐบาล สำนักงาน กสทช.และ 6 ค่ายมือถือ คาดหวังว่า โครงการนี้จะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนผู้ใช้โทรศัพท์มือถือในช่วงเชื้อไวรัสโควิด-19 ระบาด ให้ประชาชนสามารถติดต่อสื่อสารกันได้ แม้อยู่บ้านแต่ความสัมพันธ์ ความผูกพันของครอบครัวยังคงอยู่ สามารถทำงานที่บ้านสร้างรายได้ให้ครอบครัวได้”

นายฐากร ยังกล่าววา รัฐบาล ร่วมกับ กสทช. และ 5 ค่ายมือถือ ดำเนินโครงการเพิ่มเน็ตมือถือ 10 GB และอัพสปีดเน็ตบ้านเป็น 100 Mbps เพื่อสนับสนุนนโยบาย Work from Home ให้ประชาชนอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ ทำงานอยู่บ้านโดยมีบริการโทรคมนาคมรองรับการทำงาน การใช้ชีวิต โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นคนทำงาน และใช้ชีวิตอยู่ในเมือง โดยยอดผู้กดรับสิทธิขณะนี้อยู่ที่ 15.94 ล้านเลขหมาย และมีผู้ได้รับสิทธิ 14.66 ล้านเลขหมาย แบ่งเป็น เอไอเอส 8.56 ล้านเลขหมาย ทรู 3.51 ล้านเลขหมาย ดีแทค 2.41 ล้านเลขหมาย แคท 1.64 แสนเลขหมาย และทีโอที 4,580 เลขหมาย สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้กดรับสิทธิยังมีเวลาถึง 24.00 น. วันนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 เม.ย. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top