“ประยุทธ์”สายตรงถึงนายกฯ อินเดียพร้อมร่วมมือแก้ปัญหาโรคโควิด-19

รายงาน แจ้งว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้หารือทางโทรศัพท์กับ นายนเรนทร โมที นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐอินเดีย เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) และการเสริมสร้างความร่วมมือเพื่อรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว โดยประเทศไทยได้ดำเนินมาตรการอย่างเข้มแข็งเพื่อยับยั้งการระบาดด้วยความร่วมมือกันอย่างจริงจังของทุกภาคส่วนจนส่งผลให้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคมีแนวโน้มที่ดีขึ้น และรัฐบาลยังคงมาตรการดังกล่าวต่อไป ทั้งนี้พร้อมร่วมมือกับอินเดียด้านยาและเวชภัณฑ์ รวมทั้งด้านการวิจัยและพัฒนา และยืนยันจะดูแลชาวต่างชาติในไทยอย่างดีที่สุด

นายกรัฐมนตรีได้ชื่นชมที่อินเดียดำเนินมาตรการอย่างรอบด้าน เด็ดขาด ในการรับมือกับการระบาดครั้งนี้ และเชื่อมั่นว่า ภายใต้การดูแลของนายกรัฐมนตรีอินเดีย สถานการณ์จะอยู่ภายใต้การควบคุม ตลอดจนชื่นชมบทบาทของอินเดียที่พร้อมให้ความช่วยเหลือ โดยเฉพาะในด้านยาซึ่งอินเดียมีศักยภาพสูง ในการร่วมมือแก้ปัญหาระดับภูมิภาคมีการจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน สมัยพิเศษ และการประชุมสุดยอดอาเซียนบวกสาม สมัยพิเศษ ว่าด้วยโรคโควิด-19 ผ่านระบบการประชุมทางไกล เพื่อหาทางออกสำหรับวิกฤตครั้งนี้ ซึ่งกลไกของอาเซียนจะเป็นช่องทางขยายความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับอินเดียได้ต่อไป ซึ่งนายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่า หากทุกประเทศร่วมมือกันจะสามารถรับมือกับวิกฤติการณ์ครั้งนี้ได้

ด้านนายกรัฐมนตรีอินเดียชื่นชมบทบาทของรัฐบาลไทยที่สามารถควบคุมตัวเลขผู้รับเชื้อได้ในระดับที่ส่งผลดีต่อแนวโน้มจำนวนผู้ติดเชื้อ โดยขอให้ไทยร่วมมือกับอินเดียเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลในการแก้ไขปัญหาโควิด-19 สถานการณ์นี้ส่งผลกระทบต่อด้านสุขภาพ และเศรษฐกิจอย่างมาก เป็นความท้าทายที่สำคัญ หวังว่าสถานการณ์จะคลี่คลายโดยเร็ว ขอขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่ดูแลคนอินเดียที่ติดค้างอยู่ในประเทศไทย ขณะที่นายกรัฐมนตรีขอบคุณทางการอินเดียที่ดูแลคนไทยอย่างดีและช่วยอำนวยความสะดวกในการส่งกลับประเทศ

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีขอให้อินเดียพิจารณาไม่ให้มาตรการล็อคดาวน์มีผลกระทบต่อการขนส่งยา เวชภัณฑ์ และวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นในการรักษาโรคโควิด-19 เนื่องจากอินเดียเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายยาที่สำคัญ ซึ่งนายกรัฐมนตรีอินเดียได้ให้คำมั่นว่าพร้อมร่วมมือดูแลการส่งยาให้ไทยเพื่อเห็นแก่ความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างทั้งสองประเทศ และยืนยันที่จะมีความร่วมมืออย่างแน่นแฟ้นทางเศรษฐกิจ เพื่อฟื้นฟูพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจร่วมกันเพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นภายหลังการระบาดของโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 พ.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top