น้ำมัน WTI ปิดบวก 61 เซนต์ รับโอเปกพลัสลดการผลิต-สหรัฐลดแท่นขุดเจาะ

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 20 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อคืนนี้ (4 พ.ค.) ขานรับกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ที่เริ่มปรับลดการผลิตเพื่อรับมือกับภาวะน้ำมันล้นตลาดซึ่งเกิดจากผลกระทบของวิกฤตโควิด-19 นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้แรงหนุนจากการที่บริษัทพลังงานของสหรัฐได้ลดจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันลงเป็นสัปดาห์ที่ 7 ติดต่อกัน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 61 เซนต์ หรือ 3.1% ปิดที่ 20.39 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 76 เซนต์ หรือ 2.9% ปิดที่ 27.20 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุนจากการที่ข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 9.7 ล้านบาร์เรลต่อวันของกลุ่มโอเปกพลัสได้เริ่มมีผลบังคับใช้แล้วเมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยข้อตกลงดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะรับมือกับภาวะน้ำมันล้นตลาดที่เกิดจากผลกระทบของวิกฤตโควิด-19

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากการที่บริษัทด้านพลังงานของสหรัฐได้ลดจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันลงเป็นสัปดาห์ที่ 7 ติดต่อกัน โดยเบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันที่มีการใช้งานทั้งหมดในสหรัฐ ลดลงสู่ระดับ 325 แท่นในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2559

นักวิเคราะห์จากบริษัทวาแลนเดรา เอนเนอร์จี กล่าวว่า กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันในสหรัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทผลิตน้ำมันอิสระ ได้ปรับลดกำลังการผลิตลงรวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ การที่สหรัฐ แคนาดา และนอร์เวย์ รวมทั้งการที่โอเปกพลัสปรับลดกำลังการผลิตนั้น ได้ช่วยระบายน้ำมันออกจากตลาดในปริมาณ 13-15 ล้านบาร์เรลต่อวัน

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 พ.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top