UNICEF คาดมีทารกเกิดใหม่ 116 ล้านคนทั่วโลก ท่ามกลางภาวะโควิด-19 ระบาด

องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) ประมาณการว่า จะมีทารกเกิดใหม่ในช่วงที่ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดทั่วโลกจำนวนราว 116 ล้านคน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คุณแม่มือใหม่และทารกแรกเกิดเหล่านี้ต้องเผชิญกับความเครียดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นมาตรการรับมือการแพร่ระบาดของโรคอย่างเช่น การล็อกดาวน์และเคอร์ฟิว รวมถึงปัญหาอื่นๆ อาทิ โรงพยาบาลและศูนย์การแพทย์ที่เต็มไปด้วยผู้ป่วย การขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์ต่าง ๆ รวมถึงอาจมีหมอหรือพยาบาลทำคลอดไม่เพียงพอ

ทั้งนี้ มี 128 ประเทศทั่วโลกที่มีวันแม่ตรงกับวันที่ 10 พ.ค.ในปีนี้

“คุณแม่หลายล้านคนทั่วโลกจะต้องเผชิญกับเส้นทางใหม่ของชีวิตการเป็นผู้ปกครองท่ามกลางสถานการณ์โลกที่เป็นไปในขณะนี้” เฮนเรียตต้า ฟอร์ ผู้อำนวยการบริหารของ UNICEF กล่าว “พวกคุณจะต้องเตรียมพร้อมรับมือกับโลกที่กำลังเปลี่ยนโฉมหน้าไป ซึ่งเป็นโลกที่คุณแม่ตั้งครรภ์จะกลัวกับการเดินทางไปโรงพยาบาล กลัวว่าตัวเองและลูกจะติดเชื้อ หรือกลัวว่าจะไม่ได้รับการดูแลหากมีเหตุฉุกเฉินเกิดขึ้น เพราะมีแพทย์ไม่พอ รวมไปถึงมาตรการล็อกดาวน์”

อย่างไรก็ตาม ทาง UNICEF ได้เร่งประสานงานกับรัฐบาลและหน่วยงานด้านสาธารณสุขต่างๆ ให้ออกมาตรการที่จำเป็น อาทิ การอำนวยความสะดวกให้กับสตรีมีครรภ์ให้ได้รับการตรวจร่างกาย และการคลอดบุตรอย่างเหมาะสม พร้อมทั้งรับประกันว่าแพทย์และพยาบาลจะได้รับอุปกรณ์ที่จำเป็นในการป้องกันตัวเองอย่างเพียงพอ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 พ.ค. 63)

Tags: ,
Back to Top